(kontumtv.vn) – Nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, sáng 19/11, tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tổ chức cắt băng khai trương Triển lãm trưng bày Tượng gỗ dân gian tỉnh Kon Tum năm 2014. 

Triển lãm tượng gỗ dân gian
Triển lãm Tượng gỗ dân gian

Triển lãm trưng bày 80 bức tượng bằng gỗ của 40 nghệ nhân các dân tộc thiểu số ở 9 huyện, thành phố chế tác. Mỗi đơn vị, mỗi dân tộc, mỗi tác phẩm có một sắc thái riêng, nhưng tất cả đều rất độc đáo, phản ánh sinh động những câu chuyện, đề tài trong đời sống, trong sinh hoạt văn hóa, tâm linh của đồng bào, mang đậm bản sắc văn hóa dân gian, truyền thống. Trong đó có những tác phẩm xuất sắc như “Cõng con lên rẫy” của nghệ nhân huyện Đăk Hà, các tác phẩm của nghệ nhân ở huyện Tu Mơ Rông, Kon Rẫy… Ông Trương Công Thức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Kon Tum, Trưởng Ban giám khảo triển lãm đánh giá: “Đây là một nét đặc trưng của nghệ thuật dân gian nói chung và tượng gỗ dân gian nói riêng. Mỗi một tác phẩm đã nói lên được, thả lên được cái hồn của mình thông qua tác phẩm đó và dẫn dắt chúng ta đi từ câu chuyện này đến câu chuyện khác thông qua các hình tượng như lao động sản xuất, rồi lên nương, rồi tình mẹ con …”.

Triển lãm trưng bày Tượng gỗ dân gian diễn ra trong 9 ngày, từ 19 đến 27/11. Đây không chỉ là hoạt động chào mừng Ngày Di sản Văn hóa mà quan trọng hơn là nhằm giới thiệu, cổ vũ, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnh                                                              

                                                                                      Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *