(kontumtv.vn) – Việc chậm trễ bồi thường đất, nhà ở và tài sản trên đất thuộc khu vực Dự án xây dựng công trình trụ sở làm việc các sở, ban, ngành khối Văn hóa- Xã hội của tỉnh Kon Tum đã làm xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp tại khu vực này diễn ra khá phức tạp, gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Trước đây, khu vực ô Ngân hàng, thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum có hàng trăm hộ dân canh tác nông nghiệp. Người dân hỗ trợ nhau trong việc trông nom nhà cửa, ruộng vườn và các tài sản trong khu vực sản xuất. Từ khi có chủ trương thu hồi, bồi thường để xây dựng công trình trụ sở làm việc các sở, ban, ngành khối Văn hóa – Xã hội của tỉnh, số hộ sản xuất giảm đi khá nhiều. 16,3 ha đất sản xuất của người dân chưa được bồi thường phải đối mặt với tình trạng phá hoại, trộm cắp.

Nhiều vụ trộm cắp xảy ra tại khu vực đất qui hoạch
Nhiều vụ trộm cắp xảy ra tại khu vực đất quy hoạch

Là hộ sản xuất lâu năm tại khu vực ô Ngân hàng, anh Bùi Văn Phận (thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất) cho biết 1 ha đất sản xuất của gia đình trước đây đã được rào kín bằng lưới B40 nên tình trạng mất cắp hầu như không xảy ra. Những tháng gần đây, trên 500 kg lưới B40 của gia đình đã bị mất trộm; tình trạng gia súc thả rông vào phá hoại cây trồng cũng diễn ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, các thiết bị nông cụ cũng bị trộm cắp. Anh Phận cho biết: “Trước đây, an ninh rất tốt, sau này Nhà nước thu hồi đất, nông dân trả đất thì nảy sinh ra trộm cắp. Các dụng cụ của nhà nông là bị trộm cắp hết, hàng rào lưới B40, ống nước, máy bơm, xe cộ, nói chung là những công cụ của nhà nông là bị lấy hết. Nhà nước sớm giải quyết cho dân để dân có đường phát triển”.

Từ đầu năm đến nay, gia đình ông Nguyễn Hồng Ân bị mất 2 máy bơm và nhiều vật dụng sản xuất nông nghiệp khác. Ông Ân nói: “Trong giai đoạn Nhà nước thu hồi đất này gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, đất canh tác không được, bỏ hoang hóa, trong khi việc làm không có. Chính sách thu hồi đất chúng tôi không thể canh tác cây gì lâu dài được hết, ra ngoài đây thì trộm cắp, mất lưới, mất bơm, trồng cây cối thì bò họ thả, không canh tác được gì hết”.

Mất trộm nông sản, hàng rào, các vật dụng lao động sản xuất và bị chặt phá cây trồng vào ban đêm là thực trạng chung của rất nhiều hộ dân ở đây. Ông Lương Thanh Hòa, hộ sản xuất tại đây nói: “Bây giờ đã đo đạt hết rồi, kiểm kê hoa màu, tài sản hết, chỉ có 1 số người tiếc thì làm, còn lại họ không làm vì lý do sợ thu hồi thì họ mất vốn. Chính vì thế nên tệ nạn xã hội, hoa màu cũng mất, lưới B40 để bảo vệ hoa màu người ta cũng tháo trộm đi bán mất, bây giờ chúng tôi không biết làm như thế nào để bảo vệ hoa màu mình. Cả một ngày phải đi làm vất vả, ban đêm phải đi giữ nữa thì sức khỏe đâu để làm”.

 “Trước đây có 3 sào chuối, cứ 1 ngày bình quân chúng tôi thu hoạch khoảng 2 buồng, mỗi buồng cũng được 100.000đ – 150.000đ. Hai buồng thì hai vợ chồng, hai đứa con cũng đủ sống trong ngày. Nhưng từ khi có lệnh của Nhà nước, người ta chặt chuối, phá hàng rào thì bó tay, cho nên không thể nào duy trì được sản xuất”. Ông Huỳnh Sử, người dân trong thôn nói.

Tiếc đất, người dân lại tiến hành cày xới, nhưng không chắc có canh tác nữa hay không do tình hình trộm cắp ở đây còn diễn biến rất phức tạp và người dân không biết thời điểm nào Nhà nước sẽ thu hồi đất.   

Tấn Thành – Thanh Hà

                                                                            

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *