(kontumtv.vn) – Tháng 5/2019, hơn 200 đại biểu của Đoàn công tác số 10 đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 do Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân làm trưởng đoàn. 9 ngày đêm trải nghiệm nơi đầu sóng, ngọn gió đã để lại trong lòng mỗi thành viên những kỷ niệm cùng nhiều bài học sâu sắc về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân; khẳng định thêm chân lý Trường Sa, DK1 luôn trong trái tim người dân Việt Nam.

Các đại biểu đến từ tỉnh Kon Tum, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Lâm Đồng, Long An và các đơn vị, doanh nghiệp trong nước. Riêng tỉnh Kon Tum có 20 thành viên. Tất cả đều có mặt tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân để chuẩn bị cho chuyến hành trình với niềm hân hoan, cùng không ít lo lắng, hồi hộp.

Vậy là, nhiều mong ước giờ đã thành hiện thực. Mỗi người đều làm tốt mọi công tác chuẩn bị cả về hành trang cá nhân lẫn các món quà tặng của tập thể để sẵn sàng cho một hành trình đạt kết quả tốt nhất. Đúng 8 giờ ngày 6/5 tàu kiểm ngư  KN 290 rời cảng Cát Lái thẳng hướng Trường Sa đưa đoàn ra thăm, động viên quân và dân nơi đảo xa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đoàn Kon Tum tặng quà lưu niệm cho cán bộ, chiến sỹ Trường Sa
Đoàn Kon Tum tặng quà lưu niệm cho cán bộ, chiến sỹ Trường Sa

Trải qua hải trình gần 6 ngàn hải lý, Đoàn công tác đã đến thăm, động viên, tặng nhiều phần quà cho quân và dân trên 8 đảo và 1 nhà giàn. Tại các nơi đến, Đoàn còn tổ chức các chương trình văn nghệ, giao lưu với chiến sĩ trên đảo; gửi gắm niềm tin sắt son giữa đất liền và biển đảo vốn đã gắn kết, càng thêm bền chặt. Thời gian lưu lại ở mỗi đảo thật ngắn ngủi nhưng đã mang đến cho mọi người nhiều cảm xúc. Đặc biệt hơn là những cảm xúc tự hào trào dâng khi được dự lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên các vùng biển, đảo; khi được thấy lá cờ Tổ quốc tung bay trên cột mốc chủ quyền giữa trùng khơi sóng gió. Ông Phan Văn Thế, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu Tư, trưởng đoàn công tác tỉnh Kon Tum xúc động nói: “Khi đến các đảo trên quần đảo Trường Sa, chúng tôi rất là xúc động. Tuy  đời sống vẫn còn khó khăn, thiếu thốn nhưng nhìn đồng chí nào cũng vui tươi và rất là lạc quan. Đến các đảo đoàn Kon Tum rất là cảm xúc, rất khâm phục sự hy sinh, của các đồng chí ở trên đảo. Đoàn Kon Tum cũng tin tưởng rằng với sự quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ lính đảo nắm chắc tay súng để giữ vững biển đảo thềm lục địa của Việt Nam”.

“Ra thăm các đảo đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Có đến tận nơi nhìn thấy tận mắt thì mới thấy được sự hy sinh gian khổ của các anh em chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở những nơi này. Nhưng các anh vẫn hiên ngang trước sóng dữ, trước kẻ thù vẫn ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển vùng đảo, quyết tâm bảo vệ quê hương đất nước, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân”. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bá Rịa – Vũng Tàu, thành viên đoàn công tác bày tỏ.

Nhiều lắm những cảm xúc không thể nói hết, nhưng tựu chung lại trong mỗi người là niềm yêu mến, cảm phục và tự hào về cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn chắc tay súng ngày đêm giữ gìn biển, đảo của Tổ quốc. Thiếu tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên đảo Sinh Tồn Đông, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh hòa xúc động nói: “Đón tiếp các đoàn ra thăm biển đảo đó là niềm vui và phấn khởi, nhận được cái hơi ấm đất liền ra với đảo xa. Qua đó, cũng thể hiện sự quan tâm của nhân dân bà con ở đất liền với cán bộ, chiến sỹ, để các chiến sỹ ngày càng yên tâm hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cũng là, nguồn động viên to lớn vượt qua những khó khăn thử thách giữa biển khơi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Trong hành trình này, không thể không kể đến sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ và chu đáo của các cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân trên tàu kiểm ngư KN 290. Các anh luôn bảo đảm cơm ngon, canh ngọt cho suốt chuyến hành trình; bảo đảm an toàn tuyện đối cho mỗi thành viên mỗi lần lên xuống đảo, nhà giàn. Lực lượng báo chí truyền thông đã hoạt động hết công suất để hoàn thành tốt nhiệm vụ suốt hành trình. Không ai bảo ai, tất cả đều nhận ra nhau qua ánh mắt để cùng bắt tay tác nghiệp. Chuyến đi là hành trang vô cùng quý báu cho mỗi người trong công tác tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo quê hương khi các đại biểu trở về đất liền,với hoạt động tuyên truyền biển đảo ở nơi mình sinh sống. Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 10 nói: “Cũng rất mong trong chuyến này, các thành viên trong đoàn tuyên truyền nhân rộng cho các ban, bộ, ngành địa phương mình hiểu rõ hiểu đúng có trách nhiệm có tình cảm hơn và xác định rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ chủ quyền góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh và tươi đẹp hơn”.

“Trong thời gian đến, với trách nhiệm của các đồng chí được phân công đi sẽ là những tuyên truyền viên giỏi để tiếp tục tuyên truyền vận động cho mọi người dân. Trong đó có đồng bào nhân dân Kon Tum chúng ta hiểu hơn về biển đảo và vùng lãnh thổ của Việt Nam”. Ông Phan Văn Thế, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu Tư, Trưởng đoàn công tác tỉnh Kon Tum cho biết thêm.

Thời gian của hành trình thật ngắn. Các thành viên trong đoàn mới chỉ nhớ mặt nhau chứ chưa đủ để nhớ tên nhau thì đã phải chia tay trong bâng khuâng, lưu luyến. Thế nhưng, những kết quả thu được của mỗi người thì không hề nhỏ. Đó chính là những kiến thức thực tế bổ ích, vô cùng ý nghĩa về biển, đảo, về cuộc sống của quân và dân nơi biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Đức Thắng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *