(kontumtv.vn) – Mừng Đảng, mừng xuân Đinh Dậu, sáng 31/1 (mùng 4 Tết Nguyên đán, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ hội Sắc xuân Đinh Dậu 2017. Dự khai mạc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga và đông đảo người dân Kon Tum.

Mở đầu cho các hoạt động trong Lễ hội Sắc xuân Đinh Dậu 2017 là chương trình ca múa nhạc nghệ thuật phong phú, xen lẫn các tiết mục truyền thống độc đáo như cồng chiêng xoang, chèo, nặn tò he do các nghệ nhân đến từ thủ đô Hà Nội và tỉnh Kon Tum biểu diễn. Sau tiếng trống khai mạc Lễ hội của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, đồng loạt các hoạt động  văn hóa diễn ra tại Bảo tàng tỉnh và trên dòng sông Đăk Bla như biểu diễn cồng chiêng xoang, đinh tút, múa xòe, ném còn, rối nước, biểu diễn máy bay mô hình và đua thuyền độc mộc. Bà Lê Thị Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết: “Điểm nhấn của hoạt động lễ hội năm nay chính là không gian văn hóa đa sắc màu của các vùng miền hội tụ về đây, có không gian văn hóa phía bắc, âm hưởng đồng bằng Bắc bộ và có gam màu của văn hóa Tây Nguyên sẽ được tập trung giới thiệu tại chương trình Sắc xuân Đinh Dậu 2017”.

le hoi

Với người dân Kon Tum và du khách may mắn có mặt ở Kon Tum trong ngày mùng 4 Tết Nguyên đán, Lễ hội Sắc xuân Đinh Dậu thực sự là bữa tiệc thịnh soạn về văn hóa, là cơ hội để mọi người cùng nhau hòa quyện vào âm thanh cồng chiêng, vào vòng xoang của đồng bào Kon Tum; được tận mắt chiêm ngưỡng những điệu xòe, múa sạp, đặc biệt là màn biểu diễn rối nước, nặn tò he của các nghệ nhân đến từ đồng bằng Bắc bộ. Lần đầu tiên được đón Tết trong quân ngũ và cũng là lần đầu đón Tết tại Kon Tum, chiến sĩ Nguyễn Văn Lý cùng đồng đội không khỏi ngỡ ngàng trước những hoạt động trong Lễ hội Sắc xuân Đinh Dậu của tỉnh Kon Tum: “Đón xuân ở tỉnh Kon Tum rất vui, đặc sắc, nhiều trò chơi thú vị như đua thuyền độc mộc, múa rối nước, ném còn và nhiều trò chơi khác rất thú vị. Không ngờ Kon Tum có nhiều trò chơi thú vị và mới lạ”.

Là thành viên nhí của đội nghệ nhân làng Kon Tum K’Pâng, thành phố Kon Tum, lần đầu tiên biểu diễn trước đông người, A Tuấn không khỏi rụt rè. Được khán giả cỗ vũ, động viên, A Tuấn cùng các nghệ nhân đã hòan thành xuất sắc màn biểu diễn của mình. Em A Tuấn chia sẻ: “Được biểu diễn con thấy rất vui, nhiều người xem con rất vui. Con sẽ cố gắng học hỏi để biểu diễn tốt hơn”.

Hoạt động được người dân trông chờ nhiều nhất trong chương trình lễ hội đón  xuân Đinh Dậu 2017  là lễ hội đua thuyền trên sông Đăk Bla. Trong lễ đua thuyền năm nay có 40 thuyền, 80 nghệ nhân đến từ 8 đơn vị trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Ngay từ 7 giờ sáng, đã có rất đông người dân và du khách đến khu vực cầu Đăk Bla để chờ xem lễ hội đua thuyền độc mộc truyền thống. Thời tiết khá lạnh, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, các vận động viên đã nỗ lực thi đấu hết mình để đạt thành tích. Trong từng chặng đua, liên tục có những pha bứt phá ngoạn mục, hấp dẫn và đầy kịch tính. Mỗi thuyền đua, mỗi vận động viên đều nỗ lực thể hiện sự khéo léo, sức dẻo dai để chế ngự dòng nước Đăk Bla, chèo lái con thuyền về đích với thời gian ngắn nhất.

Kết quả, ở cự ly 100 m, vận động viên A Lưới, đội xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) giành giải nhất. Vận động viên A Tuân đội xã Sa Bình đoạt giải nhì và vận động viên A Rươi đội phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) đạt giải 3. Ở cự ly 200 m, cặp vận động viên A Crái –  A Blũ đoàn xã Sa Bình đạt giải nhất, cặp vận động viên A Blam – A Những đội xã Kroong (thành phố Kon Tum) đạt giải nhì và cặp vận động viên A Bích – A Ưng đội xã Sa Bình đoạt giải 3. Ở cự ly 1500 m, các giải nhất, nhì và ba đều thuộc về đội xã Sa Bình (huyện Sa Thầy). Trong đó, cặp vận động viên A Kơn và A Trang  giành giải nhất.

Theo kế hoạch, chương trình Lễ hội Sắc xuân Đinh Dậu được tổ chức từ ngày 31/1 đến hết ngày 2/2/2017, tức từ ngày mùng 4 đến hết mùng 6 Tết Đinh Dậu. 

                             Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *