(kontumtv.vn) – Cùng với các chương trình hỗ trợ, giúp sức của tổ chức Đoàn, những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp đã được tuổi trẻ huyện Đăk Glei (Kon Tum) tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Thông qua phong trào, nhiều đoàn viên thanh niên trong huyện đã có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, được tham gia lớp đào tạo nghề, rồi tư vấn hướng nghiệp tổ chức ngay tại xã, đầu năm 2014, anh A Thảo, Chi Đoàn thôn Ri Mẹt (Đăk Môn) đã quyết định vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác cho thanh niên của Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất của mình. Đến nay, A Thảo đã trồng được 1 ha cà phê, hơn 1 ha cao su, 1 ha cây bời lời, trồng mì và chăn nuôi bò. Năm vừa rồi cây cà phê đã cho thu bói, cao su đã được 4 năm tuổi, cộng với nguồn thu từ 2 ha mì và chăn nuôi, kinh tế của gia đình A Thảo giờ đã  ổn định. A Thảo nói: “Định hướng tiếp theo gia đình mong muốn lấy số tiền tích lũy để đầu tư mô hình nào có giá trị kinh tế cao, từ đó để nhân rộng trong các đoàn viên trong thôn và toàn như nuôi cá, nuôi thêm bò, lấy phân để bón cho cà phê, cao su để có năng suất cao”.

Nhờ năng động, chịu khó trong làm ăn, phát triển kinh tế, tháng 8/2016 vừa rồi, đoàn viên A Thảo đã được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Mô hình kinh tế tổng hợp của anh không chỉ được nhiều bà con trong thôn học, tập làm theo mà được Xã Đoàn Đăk Môn giới thiệu để nhân ra diện rộng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Anh A Sắc, Bí thư Đoàn xã Đăk Môn nói: “Qua các lớp tập huấn và định hướng nghề nghiệp, đa số đoàn viên thanh niên đã định hướng cho mình về mục tiêu phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân. Bên cạnh đó, Đoàn xã đã làm tốt công tác phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện qua nguồn vốn vay ủy thác, hiện tại Đoàn xã đã quản lý 4 tổ, với tổng dư nợ hơn 8 tỷ đồng. Trong đó có 206 đoàn viên thanh niên tham gia vay vốn làm kinh tế”.

Cùng với việc quan tâm đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tạo điều kiện cho các thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nhiều tổ chức Đoàn cơ sở đã vận động đoàn viên thanh niên thành lập các tổ, đội vần công, đổi công, nhất là các tổ xây dựng để giúp đỡ nhân dân xây dựng nhà ở, tạo việc làm cho thanh niên, gây quỹ cho chi đoàn. Anh A Theo, Bí thư Chi Đoàn thôn Đăk Trấp, xã Đăk Pét cho biết: “Tổ đổi công xây dựng trong thôn được thành lập 10 năm nay rồi, với gần 20 đoàn viên, trong đó có 4 người thông thạo nghề xây dựng. Ngoài đổi công giúp đỡ bà con trong thôn xây dựng nhà ở, tổ còn nhận làm thêm ở ngoài để tạo thu nhập, gây quỹ cho thanh niên”.

Tuy còn nhiều khó khăn của một huyện vùng sâu, vùng xa, nhưng đến nay, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp tại Đăk Glei đã được triển khai đồng bộ ở hầu khắp các cơ sở. Qua đó đã giúp nhiều thanh niên tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận khoa học kỹ thuật, biết làm ăn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Anh Trần Cường Thịnh, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đăk Glei nói: “Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thời gian qua,  Huyện Đoàn tiếp tục hướng về cơ sở và chỉ đạo trực tiếp cơ sở Đoàn. Đặc biệt là tổ chức cơ sở Đoàn có những mô hình hay, hiệu quả, thì chúng tôi sẽ tổ chức nhân rộng làm điển hình và dự kiến sẽ chọn 1 đơn vị để chúng tôi tổ chức cho các đơn vị khác tham quan, học hỏi”.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên các cấp trên địa bàn huyện Đăk Glei đang tiếp tục tăng cường các nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm, đẩy mạnh các phong trào thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tích cực đóng góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *