(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xôn xao dư luận về việc một người đã từng làm nhân viên cấp dưỡng của  Trường Tiểu học Quang Trung tố cáo nhà trường không tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình tổ chức bếp ăn tập thể, đặc biệt là đã sử dụng thực phẩm không an toàn chế biến thức ăn cho học sinh.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng vì bị chấm dứt hợp đồng lao động nên người phụ nữ này đã vu khống vì mục đích cá nhân, cũng có người khẳng định vì muốn bảo vệ các em học sinh nên người phụ này đã mạnh dạn tố cáo Trường Tiểu học Quang Trung. Vậy thực hư của vấn đề này như thế nào?

Chị Cao Thị Kim Ly (134 Sư Vạn Hạnh, thành phố Kon Tum) làm nhân viên cấp dưỡng tại Trường Tiểu học Quang Trung từ khi trường thành lập đến ngày 31/3/2017. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, chị là bếp phó bếp ăn tập thể của trường . Theo phản ánh của chị,  khoảng 2 năm nay, từ khi trường có hiệu trưởng mới, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể của trường rất đáng quan tâm. Chị Ly nói: “Tôi là người trực tiếp chế biến, tôi thấy thực phẩm nó không đảm bảo (cá bị ươn, nó mềm và có đốm vàng. Còn cháo thì nấu chín rồi nó nổi đầy con mọt, rồi chè cũng có con mọt), tôi trực tiếp lên báo cô Dung hiệu trưởng. Cô Dung, cô Trâm xuống ăn nghe mùi mốc,  mà nhà trường vẫn cứ cho học sinh ăn. Còn cá ươn thì cô Dung trực tiếp xuống chỉ đạo trực tiếp chị em cấp dưỡng xử lý qua nước sôi nhiều lần như thế rồi nấu cho học sinh ăn mà không đổi cá khác”.

Khi làm việc với phóng viên, vợ chồng chị Ly đã mở đoạn ghi âm trao đổi qua điện thoại giữa chị và một người được cho là bà Mai Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung. Đoạn ghi âm này được ghi lúc 23 giờ 31 phút ngày 23/5/2017.  Chị Ly cho biết: “Tôi có một cái ghi âm cô Dung xin lỗi vợ chồng tôi nói là chị có video clip quay cá ươn đồ đó không, chị có cung cấp cho báo chí không để em chuẩn bị tinh thần em đón nhận”.

Phóng viên làm việc với lãnh đạo Trường Tiểu học Quang Trung
Phóng viên làm việc với lãnh đạo Trường Tiểu học Quang Trung

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của chị Ly, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã gặp bà Mai Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Quang Trung. Qua trao đổi, bà Dung khẳng định nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các qui định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Mai Thị Dung nói: “Sở Y tế, Chi cục Thực phẩm kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất là đã có xét nghiệm, kiểm tra, xét nghiệm, tes thực phẩm rồi kiểm tra hệ thống nước uống, nước dùng, nói chung là các điều kiện về cơ sở vật chất thì nhà trường vẫn đảm bảo bình thường, nhà trường đảm bảo thực phẩm theo qui định”.

Sau khi làm việc với cô Mai Thị Dung, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã bất ngờ xuống khu chế biến thực phẩm của Trường Tiểu học Quang Trung. Tại nơi chế biến thức ăn cho hơn 300 học sinh của trường. Nhìn những hình ảnh tại đây, chắc chắn không ai dám khẳng định nơi đây đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực phẩm đã sơ chế không được che đậy. Khu vực chế biến thức ăn đọng nước và chổi, dụng cụ hốt rác cũng để trong khu vực này. Nhân viên cấp dưỡng  không đeo khẩu trang y tế, không mang bao tay, không đeo tạp dề khi chế biến theo qui định.

Làm việc với Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Trương Hồng, Phó Chi cục trưởng cho biết, trong 2 năm 2016 và 2017, đơn vị đã kiểm tra bếp ăn tập thể của Trường Tiểu học Quang Trung 2 lần. Kết quả kiểm tra, nhà trường có bản cam  kết thực hiện ATVSTP, có hợp đồng nguyên liệu thực phẩm, có thực hiện 3 bước kiểm tra  thực phẩm… Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn đã lập biên bản, yêu cầu đơn vị này phải sớm khắc phụ những tồn tại rất đáng lưu tâm. Ông Nguyễn Trương Hồng cho  biết: “Những tồn tại, thứ nhất là vấn đề hệ thống nước thải của trường chưa được đảm bảo, tại vì khu vực thải còn nước đọng và không có nắp đậy. Thứ hai là bếp ăn tập thể của học sinh chưa tách biệt với nguồn gây ô nhiễm. Đó là những tồn tại quá trình kiểm tra đoàn đã phát hiện ra và đoàn cũng đề nghị nhà trường khắc phục trong 7 ngày kể từ ngày đoàn kiểm tra”.

Ông Nguyễn Trương Hồng cũng khẳng định,  qua các lần kiểm tra, những người phục vụ bếp ăn cũng mặc trang phục qui định trong quá trình chế biến thức ăn. Thế nhưng, hình ảnh phóng viên ghi được trong lần đến đột xuất này thì hoàn toàn khác. Có một thực tế là trước khi kiểm tra các bếp ăn tập thể tại các trường học, đơn vị chức năng đều gửi thông báo đến cho các trường và thông báo khoảng thời gian sẽ kiểm tra. Chính vì vậy, việc đối phó với đoàn kiểm tra không có gì là khó. Cũng như tại trường này, qua các lần kiểm tra, đơn vị chức năng khẳng định những nhân viên chế biến thức ăn đã mặc trang phục theo qui định, nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Vậy thì hợp đồng cung cấp thực phẩm mà Trường Tiểu học Quang Trung hiện có có mang tính đối phó hay không? Câu hỏi này dành cho các đơn vị chức năng.

Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *