Hiện nay ở phía Đông của Philippin có một cơn bão có tên quốc tế là RamMaSun đang di chuyển rất nhanh theo hướng Tây (30 km/giờ) và có xu hướng mạnh dần lên. Khoảng ngày 16/7/2014, cơn bão này sẽ vượt qua đảo Lu Dông – Philippin vào Biển Đông với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13.

Kết quả dự báo trong ngày 14/7/2014 cho thấy trong các ngày 16 và 17/7 bão RamMaSun sẽ đi qua khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu – Trung Quốc trong khoảng ngày 18/7.

 Với hướng di chuyển của bão như dự báo, bão RamMaSun không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới thời tiết tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, trong các ngày bão hoạt động ở Biển Đông đến khi đổ bộ vào đất liền (16 – 19/7) hoàn lưu của bão có thể sẽ tác động làm cho gó mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên gây mưa trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó các ngày 17, 18 có khả năng có mưa vừa, mưa to sinh lũ trên các sông suối.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum sẽ theo dõi chặt chẽ và cập nhật các thông tin về hoạt động của bão cùng các thông tin cảnh báo, dự báo về khả năng xảy ra mưa, lũ ở Kon Tum do ảnh hưởng của bão. Các cấp, các ngành và nhân dân các địa phương trong tỉnh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh mưa, lũ. Đối với các công trình khai thác, xây dựng trên các sông, suối cần có phương án đảm bảo an toàn cho người và máy móc thiết bị khi mưa lũ xảy ra.

Nguyễn Văn Huy/Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *