(kontumtv.vn) – Từng là thôn có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xảy ra nhiểu nhất, đến nay thôn Kram (Rờ Kơi, Sa Thầy, Kon Tum) đã bước đầu hạn chế được tình trạng này. Đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của chi bộ, thôn trưởng và đặc biệt là vai trò gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động của già làng A Iêm.

Thôn Kram có hơn 300 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu, hơn 90% là đồng bào dân tộc Xê Đăng nhánh Hà Lăng sinh sống. Với đặc thù là họ hàng với nhau trong thôn nhiều, thế hệ trẻ chưa hiểu biết và nhận thức rõ về tác hại của việc hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn, nên những năm qua tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xảy ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Trước thực tế đó, già làng A Iêm cùng với chi bộ, thôn trưởng và các đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong các buổi họp thôn để chấm dứt tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Già làng A Iêm nói: “Ông già có tuyên truyền trong thôn, thứ nhất là phải giáo dục con cháu mình, lập gia đình phải đúng tuổi, cho đảm bảo sức khỏe. Luật làng trước kia cũng như xã hội bây giờ không thể ai muốn lập gia đình như thế nào thì lập, muốn lấy như thế nào thì lấy, để  khổ cho bản thân, khổ cho gia đình, khổ cho con cháu. Nếu đúng tuổi thì lập gia đình mới tốt”.

Mặc dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, thế nhưng nhiều gia đình chưa nhận thức rõ được tác hại của việc hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn, chính vì vậy khi biết được thông tin có đôi trẻ yêu nhau chưa đủ tuổi kết hôn hoặc có quan hệ họ hàng, già làng A Iêm lại đến tận nhà để giải thích cho các cháu, bố mẹ các cháu hiểu rõ và có giải pháp khuyên can con em mình. Già làng A Iêm nói: “ Nếu họ không nghe, cả thôn trưởng, cả chi bộ nữa đến tận gia đình để tuyên truyền cho họ, bố mẹ cũng giúp đỡ cùng với cán bộ, già làng tuyên truyền cho nó  hiểu biết về gia đình, về chăm sóc con cháu”.

Gìa làng A Iêm vận động dân làng
Gìa làng A Iêm vận động dân làng xóa bỏ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

  “Già làng A Iêm lên thăm nhà chúng tôi, động viên gia đình chúng tôi từ nay không cho con lấy chồng sớm, khổ sở cho mình. Lấy chồng thì phải đúng tuổi, đúng tháng mới lấy”. Bà Y Din, người dân trong thôn cho biết.

Già làng A Iêm cho biết, để nói bà con nghe và tin thì chính bản thân gia đình ông phải gương mẫu, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các con của ông đều thực hiện kết hôn đúng độ tuổi quy định của pháp luật.

Chính sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của già làng A Iêm, từ chỗ là điểm nóng xảy ra tình trạng hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn, đến nay thôn Kram đã giảm dần qua từng năm, Từ năm 2012 đến năm 2015, thôn có 20 trường hợp, đến năm 2016 chưa xảy ra trường hợp hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn nào. Đặc biệt là nhận thức của người dân đã được nâng cao đáng kể. Y Siu, cô gái vừa lập gia đình ở Kram chia sẻ: “Già làng có tuyên truyền về cái hôn nhân gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Bản thân em cũng nhận thức được không lấy chồng sớm, không cận huyết thống. Lấy chồng sớm thì khổ không biết làm ăn, có con sớm thì không có điều kiện để nuôi con cái, lấy cận huyết thống thì sau này đẻ con bị bệnh. Em thì 21 tuổi mới lập gia đình”.

“Ông A Iêm là già làng phát huy tốt vai trò tuyên truyền trong thôn, vấn đề kết hôn cận huyết thống, vấn đề tảo hôn thì trong thời gian vừa ông rất nhiệt tình, đã mang lại kết quả đáng kể, từ năm 2012 đến năm 2016 tinhd trạng này trong thôn giảm dần”. Ông A Theng, Phó Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy ghi nhận.

70 tuổi, những bước chân của già làng A Iêm vẫn miệt mài đến từng hộ gia đình để giúp bà con hiểu rõ hậu quả của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, với mong muốn chấm dứt tình trạng này, nâng cao chất lượng dân số, để thế hệ con cháu tương lai được phát triển toàn diện, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngọc Chí

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *