(kontumtv.vn) – Thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum quan tâm đến thông tin tạm dừng hoạt động tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông. Vì sao huyện Tu Mơ Rông kiến nghị dừng hoạt động đối với đơn vị này, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã tìm hiểu thực tế tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên Đài PT – TH Kon Tum, ông Bùi Văn Viên, Chủ tịch UBND xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông cho biết, trong năm 2019, trên địa bàn xã có 4 trường hợp đăng ký tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn, tuyển dụng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC đã tự ý đưa người ra khỏi địa phương, sau đó cán bộ tuyển dụng mới quay về xã yêu cầu ký hồ sơ cho lao động đi xuất khẩu. Chủ tịch UBND xã Đăk Na Bùi Văn Viên nói: “Xã Đăk Na thời gian vừa qua 4 hồ sơ do công ty đưa người đi rồi mới về ký kết và trình hồ sơ để xã xác nhận. Vừa qua xã cũng đã mời người nhà, người thân lên cùng với Đảng ủy, HĐND, UBND, các đoàn thể xã xác nhận lần nữa về người nhà có biết hay không, có cho người thân đi xuất khẩu lao động hay không thì lúc đó xã mới xác nhận hồ sơ. Riêng cái này thì trong thời gian tới xã có báo với huyện sẽ không xác nhận hồ sơ nào như thế đối với Công ty Thuận An”.

Phóng viên gặp gia đình có người thân xuất khẩu lao động
Phóng viên gặp gia đình có người thân xuất khẩu lao động

Tại xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, trong quá trình tuyển dụng lao động, nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC đã có hành vi gây rối trật tự tại trụ sở UBND xã. Ông Lâm Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông cho biết, khi công ty đưa lao động là Y Nheang và chị gái ở thôn Kon Hia 3 ra UBND xã để ký hồ sơ thì Y Nheang và chị gái đã đổi ý không tham gia xuất khẩu lao động. Vì vậy, UBND xã không ký hồ sơ. Giữa nhân viên công ty và Chủ tịch Hội LHPN xã là bà Y Duyên, người được UBND xã giao trách nhiệm phối hợp quản lý hội viên phụ nữ xảy ra cãi vã, xô xát ngay tại trụ sở UBND xã. Ông Lâm Quang Huy kể: “Ngày hôm đó khi công ty đưa Y Nheang ra phòng tôi làm việc đây, tại tôi đang ngồi đây thì tôi có hỏi một câu, bây giờ người lao động và gia đình có thống nhất cho em và cháu nó đi lao động không thì lúc bây giờ người ta trả lời là không, thì hai bên giữa bà Y Duyên và Công ty Thuận An xảy ra cãi nhau, dẫn đến hai bên xô xát”.

Sau sự việc, chị Y Nheang không tham gia xuất khẩu lao động nữa. Tuy nhiên, đến nay, gia đình chị Y Nheang vẫn chưa được nhân viên Công ty trả lại sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Mặc dù gia đình đã nhiều liên hệ với người trực tiếp làm hồ sơ cho Y Nheang nhưng nhận được câu trả lời là sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân đã mất. Chị Y Bích, chị ruột Y Nheang ở thôn Kon Hia 3, xã Đăk Rơ Ông cho hay: “Ông đó tên Chữ, nó làm hồ sơ cho Y Nheang đi làm xuất khẩu, nó lừa Y Nheang. Ông Chữ đó ở Kon Đào, nói mất hộ khẩu, chứng minh. Đến giờ phút này gia đình làm lại không được. Không có sổ hộ khẩu thì con của em đi khám bệnh không có sổ hộ khẩu, không có cái gì, đi học nữa không có hộ khẩu”.

Tiếp nhận phản ánh của lãnh đạo UBND các xã Ngọc Yêu, Đăk Tờ Kan, Đăk Rơ Ông, Đăk Sao, Đăk Hà, Đăk Na về hoạt động của Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC tại địa bàn, ngày 30/10/2019, UBND huyện Tu Mơ Rông đã gửi Công văn số 1512 đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh tạm dừng hoạt động của công ty này trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông. Ông A Rin Ka, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nói: “Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC hoạt động tư vấn, tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện từ năm 2018 đến nay, tuy nhiên trong quá trình hoạt động tư vấn, tuyển dụng thì UBND huyện cũng nhận được nhiều sự phản ánh của các xã, đặc biệt là các nhân viên và cộng tác viên của công ty này chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, gây khó khăn trong quá trình nắm bắt tình hình xuất khẩu lao động và gây dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến phong trào xuất khẩu lao động nói chung của toàn huyện”.

Sau khi nhận được Công văn kiến nghị số 1512 ngày 30/10/2019 của UBND huyện Tu Mơ Rông, ngày 5/11/2019, ông Trần Văn Thiện, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum đã ký Công văn số 1564 gửi Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC về việc tạm dừng hoạt động tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Ngành chức năng nhận thấy hoạt động tư vấn, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động của Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông có nhiều vấn đề cần giải quyết.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *