(kontumtv.vn) – Cùng với triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Việt Nam đã và đang tích cực cùng các nước ASEAN bảo vệ hòa bình trên biển Đông.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp ở Biển Đông, đặc biệt việc Trung Quốc thực hiện cải tạo, bồi đắp trái phép các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, đe dọa an toàn hàng hải quốc tế đã làm cho tình hình ở Biển Đông trở nên căng thẳng, Đảng, Nhà nước ta đã có những giải pháp tăng cường khả năng phòng thủ, bảo vệ vững chắc biển đảo, thềm lục địa của đất nước. Mặt khác, trên tinh thần yêu chuộng hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong thời gian qua, Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, đặc biệt là tăng cường hợp tác cùng các nước trong khối ASEAN bày tỏ quan ngại trước hành động sai trái của Trung Quốc. Thông qua các diễn đàn quốc tế, thông qua báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng, Việt Nam đã cung cấp cho quốc tế và các nước trong khu vực những bằng chứng xác thực về chủ quyền không thể tranh cải hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam. Trung tướng Triệu Quang Hòa, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên nói: “Báo chí có tác động rất lớn trong việc đưa sự thật của Trường Sa để thế giới, để mọi lực lượng thấy được chúng ta là chính nghĩa và Trung Quốc là phi nghĩa, tất yếu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trong việc gây nóng ở Biển Đông và phải rút khỏi khu vực Biển Đông. Như chúng ta thấy, hiện nay tất cả các nơi trên thế giới đều lên án Trung Quốc, thì tất nhiên chúng ta chính nghĩa, chúng ta sẽ thắng”.

Bên cạnh đó, thông qua các diễn đàn hợp tác của quốc tế, của khu vực, Việt Nam đã thể hiện là quốc gia yêu chuộng hòa bình, là quốc gia có trách nhiệm trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định trong khu vực và an toàn hàng hải cho Biển Đông. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã tổ chức và cử đoàn tham gia nhiều hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông. Từ những lập luận, quan điểm và chứng cứ xác thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam đã được nhiều quốc gia trên thế giới đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 8/2015, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã lên án mạnh mẽ hành động cải tạo đảo và xây đảo nhân tạo của Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao các nước đưa ra tuyên bố chung, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông; giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982; thực hiện kiềm chế; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông COC. Các Bộ trưởng cũng nhất trí cần tăng cường đoàn kết, trách nhiệm và vai trò của ASEAN trong việc xử lý vấn đề Biển Đông.

Tinh thần yêu chuộng hòa bình và sự kiên quyết của Việt Nam về bảo vệ chủ quyền biển đảo, về an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông đã tạo được sự ủng hộ cao của bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nước ASEAN. Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trước mọi âm mưu lấn chiếm của kẻ địch.

                                                                   Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *