(kontumtv.vn) – Là địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn, với trên 94% là người đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên, công tác giảm nghèo tại xã Đăk Tờ Kan (Tu Mơ Rông, Kon Tum) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những năm gần đây. Kết quả này có được là nhờ các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp đến người dân được triển khai có hiệu quả.

Là hộ nghèo của thôn Tê Xô Trong, xã Đăk Tờ Kan, trong những năm qua, gia đình ông A Minh được nhà nước hỗ trợ nhiều giống cây trồng, vật nuôi để tạo điều kiện phát triển kinh tế. Trong vụ mùa 2018 này, gia đình ông tiếp tục được nhận cây giống cà phê và phân bón từ nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ. Ông A Minh nói: “Hôm nay hộ nghèo của ông già được hỗ trợ 200 cây, đào hố rồi, chuẩn bị trồng, lấy về trồng, trồng để mai mốt cho nó lên”.

Từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, bà con thôn Tê Xô Trong đã phát triển được gần 50 ha cây bời lời, 5 ha cây cà phê, 0,4 ha cây cao su và trên 120 con gia súc. Trung bình mỗi năm tại thôn có 3 – 4 hộ thoát nghèo; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Anh A Bê, Thôn trưởng thôn Tê Xô Trong cho biết: “Thời gian qua, Nhà nước hỗ trợ một là bò, heo, giống lúa, bời lời, cao su và cà phê, hỗ trợ để bà con sản xuất. Nhận giống thì bà con cũng lo trồng hết, bời lời, cà phê cũng lo trồng hết”.

Người nghèo được hỗ trợ trồng cà phê
Người nghèo được hỗ trợ trồng cà phê

Từ đầu năm 2018 đến nay, xã Đăk Tờ Kan đã tranh thủ nguồn lực từ Chương trình 30a và Chương trình 135 của Chính phủ hỗ trợ cho 103 hộ nghèo về giống cây cà phê vối và phân bón, với tổng kinh phí 490 triệu đồng. Ngoài ra, xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 2 lớp đào tạo nghề và 7 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê, cây cao su cho người dân trên địa bàn. Qua đó giúp người dân nắm bắt khoa học, kỹ thuật, chủ động chăm sóc cây trồng để nâng cao thu nhập hộ gia đình. Anh A Thu (thôn Tê Xô Ngoài, xã Đăk Tờ Kan) chia sẻ: “Trước đây chưa có Nhà nước hỗ trợ thì mình khó khăn về giống cà phê với bời lời. Nhờ Nhà nước hỗ trợ cho thôn, cho mình thì thu nhập đã ổn định. Bất cứ cây gì Nhà nước cũng cho tập huấn, bời lời cũng cho tập huấn, năm nay cũng có cà phê nữa. Trong làng mình một số hộ đã mua cà phê trồng, một số hộ nghèo được hỗ trợ cây cà phê, thấy bà con nhiều cây trồng lâu năm”.

Ngoài ra, xã Đăk Tờ Kan còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đi xuất khẩu lao động, tạo thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình. Đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn được triển khai kịp thời; người dân dần tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để vươn lên phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Thuận Hóa, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Kan cho biết: “Xã tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận các vốn vay, hiện tại dư nợ đến cuối tháng 5/2018 từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn xã là khoảng 21,7 tỷ, gồm 566 hộ tham gia vay, các hộ sử dụng vốn vay này để phát triển sản xuất hộ gia đình như trồng cà phê, trồng cao su, trồng mỳ. Ngoài ra, một số hộ cũng sử dụng vốn vay này để chăn nuôi. Qua theo dõi thì các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả cao”.

Từ việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ cho đối tượng hộ nghèo, những năm gần đây, tỉ lệ giảm nghèo của xã Đăk Tờ Kan luôn đạt trên 7% mỗi năm. Đến nay, xã còn 390 hộ thuộc diện nghèo, chiếm tỉ lệ hơn 59%; phấn đấu đến năm 2020, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm xuống mức dưới 40%. Với những giải pháp thiết thực và hiệu quả, tin tưởng rằng, đời sống người dân xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông sẽ tiếp tục có những khởi sắc, dần rút ngắn khoảng cách so với các vùng thuận lợi.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *