(kontumtv.vn) – Năm 2012 đánh dấu một năm thành công khi xã Hà Mòn (Đăk Hà, Kon Tum) chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là sự kiện quan trọng bởi Hà Mòn chính là xã đầu tiên của tỉnh Kon Tum và của khu vực Tây Nguyên được công nhận xã nông thôn mới. Đến nay, sau 7 năm phát triển, Hà Mòn đang tiếp tục phấn đấu trở thành địa phương nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh.

Thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn có 4 máy camera được lắp đặt ở các vị trí khác nhau trên đường thôn. Thông qua kết nối trực tiếp với hệ thống ti vi, người dân có thể quan sát đầy đủ mọi hoạt động diễn ra trên đường. Kể từ khi đưa vào hoạt động, camera an ninh đã trở thành công cụ đắc lực, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Ông Lê Đức Thuận – Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất nói: “Khi lắp camera an ninh thì tình hình của thôn, trật tự an toàn đặc biệt là công tác an ninh nó đảm bảo hơn khi chưa lắp. Vừa qua thì cũng đã phát hiện được một vài vụ trộm cắp lặt vặt của dân”.

XA HA MON PHAN DAU XAY DUNG THANH CONG NONG THON MOI KIEU MAU

Cùng với việc lắp đặt hệ thống camera an ninh, phong trào giữ gìn vệ sinh khu dân cư sáng, xanh, sạch, an toàn, văn minh cũng được triển khai trên toàn địa bàn. Khi được phát động, bà con tích cực hưởng ứng, tham gia trồng cây, phát quang bụi rậm, phát dọn vệ sinh. Đáng chú ý, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã Hà Mòn đã tình nguyện quyên góp ngày lương để xây dựng khu vực công viên cây xanh ngay trước trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã nhằm tạo cảnh quan xanh sạch.

Với mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn hiện nay gần 40 triệu đồng/người/năm, xã Hà Mòn phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống cho bà con. Để làm được điều này, Đảng ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện trồng xen canh cà phê với các loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ, cam, quýt,… Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả trồng xen cà phê của xã đạt gần 400 ha, trong đó, hơn 200 ha cà phê trồng xen đã được tái canh. Chị Nguyễn Thị Lam (thôn 1, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) nói: “Cảm thấy cây cà phê hàng năm có lúc được mùa mất giá, được giá mất mùa thế là nhà tôi quyết định xen canh một ít cây ăn quả để tăng thu nhập cho gia đình. Diện tích được gần 1 ha nhưng trồng chỉ 800 cây cà phê còn cây ăn quả cả cam, quýt khoảng tầm 300 cây, hồng xiêm khoảng 30 cây, sầu riêng tầm 5-6 cây”.

Nghị quyết của Đảng ủy xã Hà Mòn xác định, giai đoạn 2019-2020, xã sẽ xây dựng thôn Thống Nhất đạt các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; giai đoạn 2021-2025, xây dựng các khu dân cư đạt chỉ tiêu về “Sáng- Xanh- Sạch- An toàn- Văn minh”, cơ bản đạt 70% các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và xã cơ bản đạt 50% tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

                                                                                                                                     Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *