(kontumtv.vn) – Cùng với vạn vật hòa vào sắc xuân của trời đất, những dòng thư pháp như phượng múa rồng bay cũng là một trong những món quà tinh thần, biểu thị cho những ước vọng năm mới. Vì vậy, phong tục xin chữ đầu năm, từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Đôi bạn Nguyễn Thị Thu Thảo và Nguyễn Thị Lệ (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) Tết năm nay không chỉ đi lễ chùa,  mà còn đi xin chữ đầu năm, với ước vọng năm mới vạn sự  an lành, hạnh phúc. Thu Thảo nói: “Chữ em xin là chữ Nhẫn. Em xin chữ này với mong muốn qua năm mới mình sẽ rèn luyện tâm tính bình thản hơn, từ tốn hơn. Trong suy nghĩ và trong hành động thì mình sẽ cẩn trọng hơn nữa”.

Xin chữ đầu năm
Xin chữ đầu năm

“Thường đầu năm thì em xin chữ Phúc. Mình cầu cho gia đình một năm hạnh phúc, sum vầy và có một sức khỏe, ai cũng muốn có sức khỏe tốt để có thể làm công việc trôi chảy và mong cho mọi người luôn luôn bình an, hạnh phúc”. Bạn Nguyễn Thị Lệ chia sẻ.

Có thể thấy cái mộc mạc, đơn sơ nhưng không kém phần tài hoa, thâm thúy của nghệ thuật viết chữ đã thấm sâu vào tâm tư, tình cảm, nếp sống của nhân dân ta từ bao đời nay. Từ đó tạo dựng nên thú chơi vô cùng tao nhã của người dân vào mỗi dịp Tết đến. Đầu năm, mọi người thường rủ nhau đi xin chữ. Chữ thường được viết trên nền giấy hồng, giấy đỏ, màu biểu tượng của may mắn, tốt lành với ước nguyện một năm mới vạn sự an lành. Em Lê Văn Đức (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) nói: “Năm mới em lên chùa xin chữ An. Mong muốn đầu năm mới gia đình, anh em, bè bạn mình có một năm bình an vô sự, mọi chuyện đều tốt đẹp”.

Anh Trần Xuân Việt, Chủ Hội quán Nhân Thần Việt, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Hằng năm, theo truyền thống của người Việt Nam mình, nhiều người có quan niệm xin chữ đó là mình được bình an trong cả năm cho gia đình, bạn bè, trong công việc. Có một số bạn trẻ thích xin chữ An để cho gia đình mình và bạn bè bình an, chữ Phúc cho gia đình hạnh phúc, mỗi chữ có một ý nghĩa riêng của nó, đây cũng là một truyền thống lâu đời của người Việt Nam chúng ta. Hiện nay các bạn trẻ quan tâm nhiều về thư pháp, mình rất thích điều này”.

Xin chữ đầu năm là nét văn hóa độc đáo của dân tộc ta từ bao đời nay, thể hiện tinh thần trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và cũng là mong muốn đón rước nhiều điều may mắn, tài lộc, hạnh phúc, thành công trong năm mới.

Ngọc Chí – Đức thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *