(kotumtv.vn) – Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân đầm ấm đang tràn ngập khắp mọi nơi với bao niềm vui, niềm tin và hy vọng mới. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết thì niềm vui ấy như được nhân lên nhiều lần, vì năm nay họ được đón Tết trong căn nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Ở tuổi 66, khi tuổi già sức yếu lẽ ra được quây quần bên con cháu thì bà Đỗ Thị Xong (thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) hàng ngày vẫn phải lao động kiếm thêm thu nhập để nuôi dưỡng, chăm sóc cho đứa con gái gần 40 tuổi bị bệnh tâm thần. Bà Xong lúc nào cũng cố gắng, nỗ lực hết mình nhưng vẫn không đủ điều kiện để sửa sang lại mái ấm của mình. Năm nay, được sự quan tâm giúp đỡ của UBMTTQVN các cấp, bà và con gái được đón Tết trong căn nhà khang trang, vững chắc hơn. Dường như mọi vất vả, cực nhọc đã tan biến, thay vào đó là niềm vui khôn xiết đối với bà. Bà Xong chia sẻ: “Vừa rồi được các cấp hỗ trợ cho tôi được 15 triệu, tôi có thêm vô hơn 9 triệu để sửa sang lại cái nhà. Tôi rất là mừng, được Đảng, Nhà nước quan tâm, tôi cảm ơn nhiều lắm. Ăn Tết dù ít dù nhiều thì thấy có cái nhà là vui vẻ rồi”.

Thăm nhà đại đoàn kết của hộ nghèo
Thăm nhà đại đoàn kết của hộ nghèo

Cùng hoàn cảnh khó khăn như bà Xong, chị Y Năn (thôn Kon H’Ngo Kơ Tu, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) cũng không giấu được vui mừng khi năm nay ba mẹ con chị được đón Tết căn nhà mới. Là gia đình hộ nghèo của xã, lại đơn thân nuôi hai đứa con nhỏ, năm nay chị Y Năn được Quỹ Vì người nghèo tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây dựng căn nhà đại đoàn kết trị giá 30 triệu đồng. Tuy không có điều kiện đóng góp để mở rộng diện tích hay trang trí ngôi nhà khang trang hơn, nhưng căn nhà nhỏ được xây bằng gạch, tường sơn, mái tôn vững chắc đã đem lại cho chị Năn cảm giác ấm cúng và niềm vui nhất trong đời. Chị Y Năn nói: “Trước đây gia đình tôi khó khăn, chồng tôi chết 2 năm rưỡi rồi, nuôi hai đứa con, hiện tại bây giờ ở nhà bố mẹ. Bây giờ mọi người giúp đỡ xây căn nhà  này tôi mừng rồi. Có nhà cửa ổn định, tôi sẽ cố gắng đi làm để nuôi hai đứa con, rồi tôi sẽ thoát nghèo”.

Còn nhiều hộ nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang đón xuân yên vui trong những căn nhà mới ấm áp tình yêu thương. Ông Lưu Duy Khanh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Kon Tum  cho biết: “Thực hiện chương trình hành động của UBMTTQVN tỉnh Kon Tum, trong thời gian qua Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo. Tính từ ngày 17/10/2015 đến nay, Quỹ Vì người nghèo 3 cấp đã vận động được trên 25,5 tỷ đồng. Các hoạt động an sinh xã hội của Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã huy động được gần 60 tỷ đồng. Với nguồn lực này, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên đã hỗ trợ cho 616 hộ xây dựng nhà đại đoàn kết, sửa chữa 32 căn nhà”.

Năm nay, các gia đình nghèo, khó khăn được đón Tết vui và đầm ấm hơn mọi năm không chỉ bởi được đón xuân trong ngôi nhà mới khang trang, đẹp hơn, mà vì cuộc sống kinh tế của họ có phần ổn định hơn. Bởi khi có được căn nhà vững chắc che nắng che mưa, đã tiếp thêm động lực để bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Anh Đinh Văn Đam (thôn 4, thị trấn Đăk Rờ Ve, huyện Kon Rẫy) chia sẻ: “Trước đây hai vợ chồng mới ra ở riêng thì nói chung gia đình cũng gặp khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ làm nhà, gia đình an tâm làm, trồng cây bời lời, mỳ, rồi cà phê. Hiện nay cuộc sống gia đình cũng ổn định, làm ăn phấn đấu cho nó khấm khá”.

Mỗi căn nhà đại đoàn kết được hoàn thành và bàn giao đúng đối tượng, mang đến bao niềm vui, hạnh phúc cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hy vọng, những ngôi nhà đại đoàn kết sẽ tiếp tục sưởi ấm cho bà con nghèo mỗi dịp Tết đến xuân về; là động lực, là điểm tựa vững chắc để người nghèo an cư, lạc nghiệp, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; góp phần hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp.

Thanh Thủy – Ngọc Chí

                                                                   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *