(kontumtv.vn) – Sau đợt rét lạnh kéo dài, xuân về đã mang hơi ấm khắp nơi nơi. Dưới ánh nắng xuân, cây trái đâm chồi nảy lộc. Trên những con đường mới, trong những ngôi nhà mới, tiếng cười rộn rã. Xuân năm nay, cùng với những thành tựu vượt bật của ngành Nông nghiệp Kon Tum, huyện Đăk Glei cũng có nhiều khởi sắc.

Trở lại vùng Căn cứ cách mạng Mường Hoong, Ngọc Linh trong những ngày đầu xuân, cái lạnh vẫn còn phảng phất, nhưng không khí đã ấm hẳn so với những ngày cuối đông. Trên con đường lên làng Tân Túc, nhìn xuống thung lũng trung tâm Mường Hoong thật đẹp. Những công trình cao tầng của trường học, trụ sở UBND xã, con đường bê tông quanh co nổi bật giữa những đám ruộng bậc thang xanh non. Đón xuân năm nay, cán bộ, nhân dân Mường Hoong ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì nhiều con đường đã được bê tông hóa, đi lại thuận tiện. Giao thương hàng hóa dễ dàng, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Trên con đường vào trung tâm xã, anh A Thế, cựu chiến binh xã Mường Hoong cho biết: “Đảng, Nhà nước đã quan tâm đường sá qua lại rất thuận tiện cho bà con nhân dân địa phương mình ở đây. Trước mắt rất cảm ơn Đảng, Nhà nước. Bà con nói chung đang tập trung để làm ăn phát triển kinh tế, đời sống hàng ngày của bà con, không lo đường sá qua lại giống như hồi xưa nữa”.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Hoong A Ban cho hay, năm nay là năm xã được đầu tư làm nhiều đường bê tông nhất. Đặc biệt là sau bao năm làm việc ở trụ sở chật hẹp, xuống cấp, nay đã có trụ sở mới khang trang 2 tầng rộng rãi, diện mạo xã Mường Hoong thêm khởi sắc trước nắng xuân. Ông A Han phấn khởi: “Bộ mặt của xã Mường Hoong so với trước, nhất là về con đường, xây dựng con đường từ tuyến 673 đến trung tâm xã và nhánh đi Tân Túc, rồi đường từ Đăk Bể vào Đăk Bối, đã đổ bê tông. Trước đây đường đi chủ yếu là đi bụi đi đất, hiện nay Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư đến địa phương, chúng tôi rất vui mừng, rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến bà con vùng sâu, vùng xa. Về thu nhập của bà con hiện nay thứ nhất là sâm dây, đương quy rồi sắn, nên thuận lợi cho bà con. Gần Tết thấy gia đình nào nấy cũng chuẩn bị đón xuân mới”.

Rời xã Mường Hoong, trên con đường trở ra trung tâm huyện Đăk Glei, xen lẫn dưới tán rừng thông là những vườn cà phê xứ lạnh đang chuẩn bị bung hoa. Tại xã Đăk Choong, thủ phủ cà phê xứ lạnh của Đăk Glei, nhiều căn nhà mới mọc lên. Tuy vẫn còn trong diện hộ nghèo do đông con, nhưng năm nay, gia đình anh A Đương (thôn Đăk Glây, xã Đăk Choong) đã cố gắng xây nhà khá khang trang, với trị giá trên trăm rưỡi triệu đồng tích cóp từ thu hoạch cà phê và vay thêm nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Những ngày cuối năm, A Đương tranh thủ dọn dẹp, hoàn thiện căn nhà để sớm vào nhà mới: “Làm cái nhà này gia đình cũng mừng rồi, nhưng mà phải cố gắng để làm sao làm xong cái nhà trước Tết để con cái được cái nhà mới để ở”.

Anh A Hoàng, Trưởng thôn Đăk Glây, xã Đăk Choong cho biết, đến nay, hầu hết các hộ dân trong thôn đều trồng được cà phê xứ lạnh. Hộ ít nhất  được nửa ha, hộ nhiều 3-4 ha. Từ ngày có cà phê xứ lạnh, đời sống của người dân ngày một đổi thay, nhà cửa khang trang hơn. A Hoàng cho biết: “Năm mới, mỗi gia đình chuẩn bị bánh Tết, bánh chưng xanh, chuẩn bị rượu cần đón năm mới vui vẻ, phấn khởi. Hiện nay, bà con mình đã có đường nông thôn mới, Nhà nước đã quan tâm. Đến nay, bà con thu nhập được cà phê, bời lời, mỳ, bắp. Có hộ có nhiều, có hộ ít, bà con rất vui mừng, phấn khởi”.

Càng về gần trung tâm huyện, dọc theo đường Hồ Chí Minh, không khí đón xuân càng nhộn nhịp. Tại khu chợ mới của xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, hàng hóa được bày bán nhiều, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Chị Nguyễn Thị Kiều Yến (xã Đăk Pek, huyện Đăk ) nói: “Gia đình em nói chung nghề nghiệp cũng ổn định, chuẩn bị năm mới tụi em cũng sắm sửa Tết và đi chợ để xem mặt hàng Tết để về trưng bày trong gia đình cho nó đẹp, đón năm mới thật rộn ràng và vui vẻ”.

Kết thúc năm 2017, nhờ sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong huyện,  nhiều chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế – xã hội đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Thu nhập, đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện, bộ mặt nông thôn, nhất là hệ thống đường giao thông đã được đầu tư kiên cố hóa, mang lại niềm vui lớn cho người dân, tạo động lực để dân làng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Tết đến, xuân về, cùng với đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, huyện Đăk Glei đặc biệt quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng. Không khí rộn ràng, tất bật. Xuân Mậu Tuất đã về. Đâu đó vẫn còn khó khăn của huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa, nhưng với những kết quả đã đạt được, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm phấn đấu của cán bộ và nhân dân, huyện Đăk Glei sẽ ngày càng phát triển cùng vườn xuân đất nước.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *