(kontumtv.vn) – Xác định xuất khẩu lao động là giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền các địa phương tỉnh Kon Tum đã vào cuộc tích cực, tạo đột phá trong công tác này. Nhờ đó, nhiều lao động có nguồn thu nhập cao, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Tuổi cao, sức yếu và đông con khiến gia đình ông A Sơn và bà Y Ne (làng Kon Ke 2, xã Đăk Long, huyện Kon Plông) đối mặt với khó khăn và nghèo khổ. Từ ngày cô con gái của ông bà là Y Manh  đi xuất khẩu lao động tại A Rập Xê Út, ông bà  mới có được vài chục triệu đồng do con gái gửi về. Ông A Sơn chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn, con tôi đậu điểm đi xuất khẩu lao động nước ngoài có gửi tiền 70 triệu trả nợ,  rồi còn bao nhiêu thì sau này sẽ mua máy cày để sản xuất”.

Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu lao động
Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu lao động

“Thôn Kon ke 2  hiện số hộ rất đông nhưng đất đai rất hạn chế. Hiện tại trong thôn sẽ tiếp tục vận động thêm cho các em xuất khẩu lao động càng nhiều hơn để thoát cái nghèo”. Anh A Bao, Thôn trưởng thôn Kon Ke 2 nói.

Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có trên 1.000 lao động tại địa bàn tỉnh được tư vấn, tạo việc làm ổn định. Trong đó, năm 2018, có 150 lao động được giới thiệu đi làm việc có thời hạn ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út. Trong 3 tháng đầu năm 2019, 42 lao động được tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Xuất khẩu lao động đã được người dân vùng sâu, vùng xa ủng hộ. Với những lao động đã qua đào tạo nghề và đào tạo ngôn ngữ để tham gia làm việc có thời hạn ở các nước có nền công nghiệp cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng Hòa Liên Bang Đức; cơ hội thu nhập cao và việc làm ổn định sau khi về nước rất lớn. Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum cho biết:Bên cạnh tập trung tư vấn cho người lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tuyển chọn được nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh thì Trung tâm tập trung một số thị trường quen thuộc có chất lượng cao như đi làm việc ở nước ngoài tại Hàn Quốc, Nhật Bản,Cộng hòa Liên bang Đức do Bộ Lao động – Thương binh và xã hội chỉ đạo Trung tâm Lao động ngoài nước trực tiếp thực hiện”.

Năm 2019, tỉnh Kon Tum đề ra mục tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50% và phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3-4%. Với kết quả đạt được trong năm 2018 và sự khởi sắc trong đầu năm 2019, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động sẽ góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo của tỉnh Kon Tum, nhất làm giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *