(kontumtv.vn) – Ai Cập đang tích cực chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp và sẽ được giám sát tư pháp đầy đủ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cairo tối qua, người đứng đầu Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập, Thẩm phán Lasheen Ibrahim đã công bố thời gian biểu cho cuộc trưng cầu ý dân về các sửa đổi hiến pháp ở trong nước và nước ngoài.

ai cap trung cau y dan ve sua doi hien phap  ​ hinh 1
Phiếu trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp ở Ai Cập – Ảnh Ahramonline.

Theo đó, cuộc trưng cầu ý dân về một số sửa đổi của hiến pháp sẽ diễn ra từ thứ 7 đến thứ 2 (20-22/4) ở Ai Cập và từ thứ sáu đến chủ nhật (19-21/4) cho người Ai Cập ở nước ngoài.

Thẩm phán Lasheen Ibrahim nhấn mạnh cuộc trưng cầu ý dân này sẽ được giám sát bởi cơ quan tư pháp và mỗi thùng phiếu sẽ có một thẩm phán. Các phương tiện truyền thông và xã hội dân sự sẽ giám sát quy trình này.

ai cap trung cau y dan ve sua doi hien phap  ​ hinh 2
Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Ai Cập Lasheen-Ibrahim chủ trì họp báo trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp- Ảnh Egyptindependent.

Trước đó, Quốc hội Ai Cập đã thông qua các sửa đổi hiến pháp năm 2014 trong đó có điều khoản tăng nhiệm kỳ tổng thống từ bốn đến sáu năm, phân bổ 25% số ghế trong quốc hội cho các ứng cử viên là nữ, lập thượng viện và khôi phục chức vụ phó tổng thống. Nếu dự thảo sửa đổi được thông qua, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi có thể kéo dài nhiệm kỳ đến năm 2030. Theo đó, nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi sẽ kéo dài đến năm 2024 và sau đó ông sẽ có cơ hội tranh cử tổng thống cho nhiệm kỳ sáu năm tiếp theo và sẽ kết thúc vào năm 2030.

ai cap trung cau y dan ve sua doi hien phap  ​ hinh 3
Nhiều băng rôn khẩu hiệu trên đường phố ở Cairo kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp tại Ai Cập. Ảnh: Egyptindependent

Nhiều nghị sĩ đã ủng hộ việc sửa đổi này và cho rằng Ai Cập đang cần một thời gian dài ổn định để có thể phục hồi nền kinh tế và đạt được các kế hoạch phát triển bền vững. Các nghị sĩ cho rằng, hiểu đúng việc sửa đổi này nhằm củng cố sự ổn định ở Ai Cập phần lớn cử tri sẽ đi bỏ phiếu và đồng ý với các sửa đổi. Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Abd Abdel-Aal cũng tin rằng tất cả người dân Ai Cập sẽ sẵn sàng tham gia cuộc trưng cầu ý dân vì đây là điều trực tiếp nhằm cải thiện tương lai của đất nước. Theo thống kê, ít nhất 55 triệu trong số 110 triệu dân Ai Cập đủ điều kiện đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân lần này./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *