(kontumtv.vn) – Anh sẽ chỉ trả khoản tiền từ 40-45 tỷ euro cho Liên minh châu Âu nếu hai bên ký được thoả thuận thương mại.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng phụ trách Brexit của Vương quốc Anh David Davis đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC của Anh ngày 10/12. Ông David Davis khẳng định “Anh sẽ chỉ trả tiền cho Liên minh châu Âu dưới một số điều kiện”.

anh chi tra tien brexit cho eu neu dat duoc thoa thuan thuong mai hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Điều kiện đó là sắp tới Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu phải đạt được một thoả thuận thương mại, đồng thời Liên minh châu Âu phải đồng ý trao cho nước Anh một giai đoạn quá độ hậu Brexit kéo dài từ 2 đến 3 năm.

Trước đó, ngày 8/12 vừa qua, một thoả thuận Brexit quy định các điều khoản liên quan đến việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã được ký kết sau 9 tháng đàm phán cam go.

Theo thoả thuận đó, nước Anh cam kết trả cho Liên minh châu Âu từ 40 đến 45 tỷ euro để đền bù cho các nghĩa vụ tài chính mà nước này phải thực hiện khi rời khối.

Với thoả thuận vừa đạt được này, Liên minh châu Âu và Anh đã hoàn tất giai đoạn 1 đàm phán về Brexit. Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra trong tuần này tại Brussels sẽ chính thức thông qua thoả thuận vừa được ký và bật đèn xanh cho các nhà đàm phán hai bên bước vào giai đoạn đàm phán thứ 2 về thoả thuận thương mại.

Tuy nhiên, phía Anh không chỉ muốn có một thoả thuận thương mại mà còn muốn duy trì giai đoạn quá độ ít nhất 2 năm sau năm 2019 để có thời gian thích ứng với các thay đổi hậu Brexit.

Các nhà phân tích dự đoán các đàm phán trong thời gian tới sẽ cam go hơn nhiều so với giai đoạn 1, đặc biệt khi chính phủ Anh cũng nữ Thủ tướng Theresa May bị dư luận và các đối thủ chính trị ở nước này chỉ trích khá gay gắt vì bị cho là nhượng bộ quá nhiều trong thoả thuận vừa đạt được với Liên minh châu Âu./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *