(kontumtv.vn) – Thủ tướng Áo đã từ chối đề nghị của TT Italia muốn các nước thành viên EU tham gia tiếp nhận 450 người di cư vượt biển vừa cập bến nước này.

Trong bức thư gửi nhà lãnh đạo Italia, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz khẳng định, Áo không có kế hoạch tiếp nhận bất kỳ ai trong số 450 người di cư hiện đang cư ngụ tại cảng Xixily của Italia.

Ông giải thích, kể từ khi cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu nổ ra năm 2015, Áo đã chấp nhận hơn 150.000 đơn xin tị nạn, biến nước này trở thành một trong những quốc gia thành viên Liên minh châu Âu có tỉ lệ đơn xin tị nạn trên số dân hiện có cao nhất trong khối.

ao tu choi tiep nhan nguoi di cu moi cap ben italia hinh 1
Áo từ chối tiếp nhận người di cư mới cập bến Italia. (Ảnh minh họa: KT)

Người đứng đầu chính phủ Áo cũng nhấn mạnh tính cấp thiết phải tăng cường bảo vệ biên giới bên ngoài của khối, trong đó có việc tăng nguồn nhân lực cho lực lượng quản lý biên giới châu Âu (Frontex), cho phép lực lượng này có thể hợp tác chặt chẽ hơn với các nước thứ ba để tiếp nhận và trao trả người di cư về nước.

Ông đồng tình với lời kêu gọi của người đồng cấp Italia muốn thiết lập các trung tâm tị nạn bên ngoài EU, nhanh chóng sửa đổi Quy chế tị nạn Dublin và thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn làn sóng di cư thứ hai có thể có vào châu Âu.

Lời từ chối của Áo được đưa ra sau khi Thủ tướng Italia Giuseppe Conte  viết thư cho các lãnh đạo các nước thành viên EU, đề nghị tiếp nhận một số người di cư mới được Cơ quan kiểm soát biên giới của EU cứu khỏi một chiếc tàu đánh cá vùng biển Địa Trung Hải. Một số nước như, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức và Malta đã đồng ý tiếp nhận mỗi nước 50 người trong tổng số 450 người.

Trước đó ngày 15/7, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cũng đã từ chối đề nghị của Thủ tướng Italia, cho rằng cách tiếp cận như vậy chỉ mang tới kết cục tồi tệ cho châu Âu./.

PV/VOV-Praha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *