(kontumtv.vn) – Ngày 31/3, Australia bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh giai đoạn 3, được đánh giá là nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay.

Theo các quy định mới này, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà với một số lý do nhất định và nếu vi phạm có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là ngồi tù 6 tháng.

australia ap dung cac bien phap kiem dich covid-19 giai doan 3 hinh 1
Hai người dân Australia thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: AAP

Từ sáng nay, ngoại trừ bang Nam Australia và Lãnh thổ phía Bắc, hầu hết các địa phương tại Australia bắt đầu thực thi các quy định kiểm dịch mới do chính quyền liên bang đưa ra nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của dịch Covid-19. Theo quy định kiểm dịch mới, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà trong 4 trường hợp bao gồm đi mua sắm các đồ dùng thiết yếu, khám bệnh, tập thể dục và đi học hoặc đi làm.

Cảnh sát có thể sẽ bất ngờ kiểm tra mục đích ra ngoài của người dân và nếu không chứng minh được việc ra khỏi nhà là cần thiết và đúng quy định, người dân sẽ bị phạt hành chính ngay lập tức với mức thấp nhất là 1.000AUD và cao nhất là hơn 1.600AUD. Ngoài ra, các cá nhân vi phạm nghiêm trọng có thể chịu mức án 6 tháng tù giam và mức phạt dành cho tổ chức là gần 10.000AUD.

Cũng theo quy định mới này, các cuộc tụ tập nơi công cộng và tại nhà riêng có trên 2 người sẽ bị xử phạt. Quy định này không áp dụng đối với các thành viên gia đình, tuy nhiên nếu trong gia đình có 2 người thì không được phép tiếp khách. Ngoài các biện pháp hành chính này, hiện có 5/8 bang và vùng lãnh thổ tại Australia vẫn duy trì quy định đóng cửa biên giới với các địa phương lân cận. Người dân đến hoặc trở về từ bang khác sẽ phải tự cách ly 14 ngày.

Đáng chú ý, chính quyền Lãnh thổ phía Bắc mới đây tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn nữa. Theo đó, bắt đầu từ ngày mai (1/4), tất cả mọi người đi qua biên giới của bang này sẽ phải cách ly bắt buộc tại cơ sở kiểm dịch chỉ định của chính phủ trong 2 tuần. Và từ thứ 7 tới, những người cách ly sẽ phải thanh toán chi phí kiểm dịch vào khoảng 2.500 AUD.

Tính đến 10h sáng nay (giờ địa phương), Australia có gần 4.500 ca mắc Covid-19, trong đó 19 trường hợp đã tử vong. New South Wales tiếp tục dẫn đầu số ca mắc Covid-19 với hơn 2.000 trường hợp, trong khi đó bang Victoria cũng đã có gần 1.000 trường hợp dương tính với dịch bệnh này./.

Hữu Tiến/VOV Australia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *