(kontumtv.vn) – Australia đưa ra cảnh báo mới về việc Trung Quốc giam giữ người nước ngoài và cho hay, người dân nước này có nguy cơ bị giam giữ tại Trung Quốc.

Trong thông báo đưa ra ngày hôm nay (7/7), Bộ Ngoại giao Australia cho biết: “Trung Quốc không cho phép hầu hết mọi người nước ngoài vào nước này vì dịch Covid-19. Các chuyến bay thẳng giữa Trung Quốc và Australia đã giảm đáng kể”.

australia canh bao nguoi dan co the bi giam giu tai trung quoc hinh 1
Cảnh báo du lịch tới Trung Quốc được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại

giao Australia. Ảnh chụp màn hình

“Nếu bất chấp lời khuyên” của Bộ ngoại giao Australia để đến Trung Quốc, công dân nước này cũng như công dân các nước khác sẽ phải cách ly bắt buộc 14 ngày. Bộ Ngoại giao Australia cũng cho hay, nếu công dân nước này đang ở Trung Quốc và muốn quay trở lại Australia thì cần tiến hành càng sớm càng tốt, thông qua các chuyến bay thương mại. Thông báo cũng cho biết, nhà chức trách Trung Quốc đã “bắt giữ người nước ngoài vì cho rằng họ đang gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” và “cho biết công dân Australia cũng có nguy cơ bị giam giữ”.

Tuyên bố cảnh báo người dân có thể bị giam giữ tại Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh, quan hệ giữa Australia với Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng sau khi nước này đề nghị cộng đồng quốc tế điều tra độc lập nguồn gốc của dịch Covid-19. Sau hành động này của Australia, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp trả đũa thương mại như áp đặt thuế chống bán phá giá với lúa mạch, hạn chế việc nhập khẩu và nâng thuế với thịt bò, khuyến cáo công dân và học sinh không nên tới  Australia du lịch và học tập.

Quan hệ căng thẳng giữa Australia với Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh chính sách ngoại giao và quốc phòng của nước này đều tập trung vào khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Sự gắn kết chặt chẽ và chủ động hơn của Australia với khu vực được cho là cách để nước này khẳng định vị thế và tiếng nói trong bối cảnh sự ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực đang ngày càng sâu rộng và tiến gần tới cả những quốc đảo láng giềng vốn rất thân thiết với Australia./.

Việt Nga/VOV-Australia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *