(kontumtv.vn) – Tính tới nay, hơn 60.000 người dân ở các khu vực có nguy cơ bị ngập úng hoặc lở đất ở vùng Bicol đã được sơ tán tới nơi an toàn.

Bão Kammuri, với sức gió lên tới 240 km/h tối 2/12 đã tấn công Philippines. Hàng nghìn người trước đó đã phải sơ tán, trong khi chính quyền Philippines đã quyết định đóng cửa sân bay Manila trong ngày hôm nay để phòng ngừa.

Cơn bão đổ bộ vào Sorgoson, phía Nam đảo Luzon lúc 23h tối qua (giờ địa phương). Đảo Luzon lớn nhất Philippines có khoảng 49.000 dân.

Bão dự kiến đầu giờ chiều nay sẽ tiến vào khu vực phía Nam thủ đô Manila, với 13 triệu dân và cũng là nơi đang đón tiếp hàng nghìn vận động viên tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA games.

bao kammuri tan cong philippines, hang nghin nguoi phai so tan hinh 1
Người dân tại khu vực bị ảnh hưởng đi sơ tán ngày 2-12 – Ảnh chụp màn hình PhilStar

Tính tới nay, hơn 60.000 người dân ở các khu vực có nguy cơ bị ngập úng hoặc lở đất ở vùng Bicol đã được sơ tán tới nơi an toàn. Siêu bão Kammuri được dự báo có thể đem theo mưa lớn và thủ đô Manila cùng nhiều vùng trên đảo chính Luzon, miền Trung Philippines và Bắc Mindanao ở miền Nam sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng. Tại một số thành phố, các trường học đã đóng cửa, trong khi các cơ quan làm việc cũng dừng hoạt động trong 2 ngày hôm qua và hôm nay. Tuy nhiên, một số người dân địa phương đã quyết định không sơ tán, bất chấp tình hình mưa và gió mạnh. Cơ quan dự báo thời tiết cũng cảnh báo nguy cơ lở bùn và mực nước dâng cao có thể lên tới 3 mét ở các khu vực ven biển bị ảnh hưởng nhất.

Philippines trung bình phải đón 20 cơn bão mỗi năm. Cơn bão tàn khốc nhất được ghi nhận tại nước này là bão Hải Yến năm 2013 làm hơn 7.300 người chết và mất tích. Những cơn gió dữ dội do ảnh hưởng của bão Kammuri bắt đầu ảnh hưởng đến quần đảo Philippines vào cuối ngày 30/11 vừa qua, ngay trước lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á. Sự kiện dự kiến kéo dài đến ngày 11/12. Tuy nhiên do ảnh hưởng của bão lịch thi đấu của một số môn đã bị hoãn./.

Thu Hoài/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *