(kontumtv.vn) – Đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU của nữ Thủ tướng Angela Merkel chiến thắng cuộc tổng tuyển cử Liên bang Đức nhưng với số phiếu ít hơn dự đoán.

Bất ngờ lớn đã không xảy ra. Với khoảng 32,5% tổng số phiếu nhận được của cử tri Đức trong cuộc tổng tuyển cử hôm 24/9, liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU và Liên đoàn xã hội cơ đốc giáo CSU của nữ Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã về nhất trong cuộc tổng tuyển cử.

Tuy nhiên, đó lại là một bất ngờ nhỏ. Bởi, với việc chỉ giành được khoảng 32,5% số phiếu và cùng lắm là 33,5% sau khi có các kết quả kiểm phiếu cuối cùng, chiến thắng này của CDU-CSU thấp hơn khá nhiều so với các dự đoán trước đó. Cụ thể, các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử đều cho rằng CDU-CSU sẽ giành khoảng 36-37% phiếu bầu.

dang cua ba merkel thang yeu dang cuc huu thang lon hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Với tỷ lệ phiếu này, dự kiến CDU-CSU sẽ chỉ chiếm khoảng 219 ghế trong Quốc hội Liên bang Đức khoá tới, ít hơn khoá trước khoảng 30 ghế. Đây sẽ là kết quả bầu cử kém cỏi nhất của CDU-CSU trong giai đoạn bà Merkel cầm quyền từ năm 2005 tới nay và cũng là số phiếu ít nhất mà CDU-CSU giành được trong các cuộc tổng tuyển cử Liên bang từ năm 1949.

Tuy sự suy yếu này không khiến CDU-CSU đánh mất vị thế dẫn đầu nhưng với việc số ghế trong Quốc hội Liên bang ít đi, CDU-CSU và cá nhân bà Merkel không bị suy yếu về uy tín chính trị mà bài toán về thành lập liên minh với Đảng này càng trở nên phức tạp hơn trong thời gian tới.

Trái ngược với sự ảm đạm của CDU-CSU, cuộc tổng tuyển cử Liên bang Đức năm nay đánh dấu một cột mốc lịch sử khi Đảng cực hữu “Con đường khác cho nước Đức” – AfD giành đến 13,5% số phiếu và sẽ nắm khoảng 87 ghế trong Quốc hội Liên bang Đức khoá tới.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội Đức ghi nhận sự trở lại của một đảng cực hữu mang tư tưởng phát xít kể từ sau Chiến tranh thế giới II và điều này đang làm dấy lên các lo ngại sâu sắc trên chính trường và xã hội Đức.

Việc AfD thắng lớn hơn các dự đoán cho thấy, xã hội Đức đang có sự chia rẽ mạnh mẽ trong các chủ đề về sắc tộc, tôn giáo và bức tranh chính trị truyền thống tại Đức đang biến động mạnh. Điều này còn thể hiện rõ hơn ở việc một chính đảng truyền thống lâu đời khác của Đức là đảng Dân chủ xã hội –SPD hứng chịu một kết quả yếu kém.

Với việc chỉ giành được khoảng 20% tổng số phiếu, SPD ghi nhận thành tích bầu cử kém nhất của đảng này kể từ sau Chiến tranh thế giới II.

Kết quả tệ hại này đặt ra dấu hỏi lớn với SPD trên khía cạnh chiến lược tồn tại và phát triển trong thời gian tới. Ngay trong tối 24/9, lãnh đạo SPD đã tuyên bố sẽ không tham gia Liên minh với CDU-CSU do lo ngại việc này sẽ khiến SPD hoàn toàn bị xoá nhoà trên bản đồ chính trường Đức.

Các diễn biến khó lường của cuộc tổng tuyển cử năm nay cho thấy, khác với vẻ ngoài bình lặng, chính trường và xã hội Đức đang có các biến động mạnh mẽ, buộc chính quyền khoá mới của bà Angela Merkel phải có những điều chỉnh chính sách quan trọng cả về đối nội lẫn đối ngoại./.

Quang Dũng/VOV-Tây Âu (từ Berlin)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *