(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24/9, theo một cuộc thăm dò dư luận mới của Đại học Monmouth cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở rộng vị trí dẫn đầu của mình so với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở Iowa.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc khảo sát cho thấy ông Trump thu hút được 50% sự ủng hộ trong số cử tri đã đăng ký ở Iowa so với 44% dành cho ông Biden, gia tăng cách biệt giữa hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 từ 3 điểm trong tháng 8 lên 6 điểm vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong số những cử tri có nhiều khả năng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, cuộc đua giữa hai ứng cử viên này cho thấy một sự quyết liệt hơn, với việc ông Trump giành được 49% sự ủng hộ so với 46% của ông Biden. Cách biệt này được duy trì trong cả 2 kịch bản cử tri đi bầu cao hơn hoặc thấp hơn mức của năm 2016.

Ông Patrick Murray, Giám đốc của Viện thăm dò ý kiến của Đại học Monmouth, cho rằng sự ủng hộ của tổng thể cử tri đối với ông Trump đã tăng lên một chút trong khi ông Biden vẫn duy trì mức độ ủng hộ ổn định, song điều này tạo ra khoảng cách rộng hơn đáng kể về sự ủng hộ của cử tri đối vởi Tổng thống Mỹ.

Đối với cuộc đua vào Thượng viện của Iowa, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Joni Ernst ứng cử viên đảng Dân chủ Theresa Greenfield đang tạo ra một cuộc so kè quyết liệt khi cùng nhận được tỷ lệ ủng hộ 47% mỗi người. Tuy nhiên, theo một kịch bản mà tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn năm 2016, bà Greenfield có được lợi thế 3 điểm nhiều hơn, khi giành được 49% sự ủng hộ so với 46% của bà Ernst. Còn đối với kịch bản tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn năm 2016 thì cho thấy dù vẫn tiếp tục dẫn đầu, song khoảng cách bà bà Greenfield tạo ra so với bà Ernst rất sít sao (48% so với 47%).

Trong một diễn biến liên quan, phần lớn các cử tri Iowa chia rẽ về việc liệu ông Trump có nên đề cử một Thẩm phán Tòa án Tối cao mới thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg trước cuộc bầu cử tháng 11 hay không. Dưới một nửa số người được hỏi (47%) cho biết họ ủng hộ động thái như vậy, trong khi 50% không đồng ý.

Bùi Đại Thắng (TTXVN/Báo Tin tức)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *