(kontumtv.vn) – Theo thông tin cập nhật mới nhất, hôm nay (24/1), Trung Quốc đã có 26 trường hợp tử vong vì bệnh viêm phổi do virus Corona mới.

Trước tình hình này, Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc thành lập nhóm nghiên cứu quốc gia nhằm hỗ trợ phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra. Nước này cũng cấp tốc xây dựng bệnh viện 1.000 giường chuyên điều trị  viêm phổi cấp do virus Corona mới. Trong khi đó, các quốc gia khác cũng siết chặt biện pháp phòng ngừa virus Corona nhất là hành khách đến từ Trung Quốc.

benh do virus corona: quoc te siet chat kiem soat khach den tu vung dich hinh 1
Trung Quốc đã có 26 trường hợp tử vong vì bệnh viêm phổi do virus

Corona mới. (Ảnh: Getty)

Nhóm nghiên cứu quốc gia về virus Corona gồm 14 chuyên gia hàng đầu do Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc phối hợp triển khai với Ủy ban Y tế quốc gia và các bộ ban ngành liên quan khác. Dự án sẽ cung cấp hỗ trợ về khoa học, công nghệ cho 10 lĩnh vực nghiên cứu, bao gồm xác định chủng vi-rút, hình thức lây nhiễm virus, các biện pháp phòng ngừa, sự tiến hóa của bộ gen và phát triển vacxin ngừa bệnh.

Cùng với việc nghiên cứu, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đang gấp rút xây một bệnh viện mới gồm 1000 giường để điều trị những bệnh nhân bị lây nhiễm virus Corona, đồng thời triển khai thiết bị, máy móc để sẵn sàng đi vào hoạt động vào đầu tuần tới. Bệnh viện mới được xây dựng ở ngoại ô thành phố Vũ Hán nhằm giải quyết tình trạng thiếu nguồn lực y tế hiện nay. Bệnh viện dã chiến này có mô hình lắp ghép, xây nhanh và ít kinh phí.

Trước mối lo ngại đối sự lan rộng của dịch bệnh bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới nhất là trong bối cảnh có nhiều người Trung Quốc ra nước ngoài du lịch trong dịp Tết nguyên đán, các nước đã tăng cường các biện pháp kiểm dịch.

Hôm nay, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, Bộ Y tế nước này đã triển khai các kế hoạch nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan. Bộ Y tế Singapore trước đó cũng cho biết đang tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi do virus Corona tại sân bay quốc tế Changi, đồng thời đặt các bệnh viện công trong tình trạng sẵn sàng đối phó với nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Cùng ngày, Bộ Y tế Indonesia cho biết, những hành khách “đến trực tiếp từ Trung Quốc”, cũng như những hành khách đến từ những nước mà Bộ Y tế Indonesia xác định là có lây lan dịch bệnh, sẽ phải kiểm tra quét thân nhiệt. Ông Putu Alit Sudarma, người đứng đầu Văn phòng y tế Liên khu vực Indonesia nói: “Khi (ai đó) nhiệt độ trên 38 độ C đi qua khu vực này, sẽ có tín hiệu báo thân nhiệt. Nếu chúng tôi phát hiện ra họ, bác sĩ của chúng tôi sẽ đánh giá thêm. Nếu kết quả dẫn đến bệnh mà chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn, chúng tôi sẽ gửi họ đến bệnh viện công Sangmus”.

Cùng ngày, Srilanka cũng bắt đầu sàng lọc tất cả các du khách đến sân bay quốc tế ở thủ đô Colombo, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh cộng đồng thuộc Bộ Y tế Srilanka cũng cho biết đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết tại sân bay quốc tế. Văn phòng y tế tại sân bay sẽ kiểm tra người nào nghi ngờ bị nhiễm virus. Người nghi ngờ nhiễm virus Corona sẽ được chuyển đến bệnh viện truyền nhiễm quốc gia ở Colombo, nơi được chuẩn bị để điều trị cho những bệnh nhân như vậy.

Nhiều nước vùng Vịnh siết chặt biện pháp phòng ngừa virus Corona. Các quốc gia như Kuwait, Baranh, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đều tuyên bố sẽ kiểm tra tất cả hành khách như một biện pháp phòng ngừa để phát hiện virus Corona. Theo đó, các nước này bắt đầu quá trình quét thân nhiệt với mọi hành khách đến từ Trung Quốc để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi hành khách./.

Anh Tuấn/VOV1 (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *