(kontumtv.vn) – Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung kéo dài đang gây tác động không nhỏ đến ngành đậu tương xuất khẩu của Mỹ vào thị trường đại lục.

Trong một tuyên bố mới nhất đưa ra hôm 17/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cam kết sẽ nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua đàm phán. Đây là tín hiệu tích cực mới nhất phát đi từ phía Trung Quốc, mở ra một phần hy vọng giải quyết chiến tranh thương mại giữa hai nước, qua đó giải tỏa lo ngại cho giới đầu tư, trong đó có ngành xuất khẩu đậu tương của Mỹ vào Trung Quốc.

cang thang thuong mai my-trung:nong dan trong dau tuong o my dieu dung hinh 1
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung kéo dài đang gây tác động không

nhỏ đến ngành đậu tương xuất khẩu của Mỹ vào thị trường

đại lục. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại họp báo diễn ra vào chiều 17/5 ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã nhấn mạnh rằng: Trung Quốc luôn muốn giải quyết tất cả các tranh chấp thông qua đàm phán:

“Về mặt nguyên tắc, Trung Quốc luôn khuyến khích giải quyết tranh chấp giữa hai nước thông qua đối thoại và tham vấn, cho dù đó là tranh chấp thương mại hay bất cứ tranh chấp nào khác. Nguyên tắc này sẽ được áp dụng nhằm giải quyết tranh cãi hiện nay trong mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung.”

Trước đó, trong cuộc họp báo diễn ra vào 16/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các quan ngại then chốt của Trung Quốc cần được giải quyết, qua đó mới hóa giải được căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính gồm: loại bỏ mức thuế quan bổ sung, cân bằng khối lượng hàng hóa thu mua với thực tế và tạo sự hài hòa trong nội dung thỏa thuận thương mại.
Tuyên bố mới nhất của phía Trung Quốc được xem là “cơn mưa rào giữa nắng hạ” nhằm mở ra cơ hội giảm nhiệt “các biện pháp ăn miếng trả miếng” trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung leo thang, tác động đáng kể đến nhiều mặt hàng xuất khẩu giữa hai nước, trong đó có sản phẩm đậu tương của Mỹ xuất khẩu sang thị Trung Quốc. Giá đậu tương tương lai ở Mỹ hiện vẫn ở mức thấp. Trong phiên giao dịch hồi đầu tuần, giá đậu tương tương lai chỉ ở mức dưới 8 USD/ giạ – đơn vị đo thể tích tại thị trường giao dịch Mỹ. Đây là mức giao dịch thấp nhất của mặt hàng này kể từ năm 2008.

Nhằm ngăn chặn thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, nhiều nông dân trồng đậu tương ở Mỹ đã phải lên kế hoạch tích trữ đậu tương, chờ cơ hội bán lại khi giá tăng. Một nông dân trồng đậu tương Mỹ chia sẻ:

“Chiến tranh thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Giá đậu tương đang ở mức thấp tại Mỹ. Nông dân trồng đậu tương đang đối mặt với nguy cơ không kiếm được tiền. Do đó, chúng tôi không thể đầu tư mua máy móc mới. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để giảm chi phí xuống mức thấp nhất.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được một thỏa thuận thương mại, số lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm thêm 10 triệu tấn, xuống mức 18,4%./.

 Hồng Nhung/VOV1

 Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *