(kontumtv.vn) – Dũng cảm và dễ mến là những từ mà các đồng nghiệp và bạn bè miêu tả về nhà báo tự do người Mỹ Steven Sotloff.

Nhà báo Mỹ vừa bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo hành quyết Steven Sotloff đã biết trước những nguy hiểm đối với mình từ trước khi lên đường đến Syria vào năm 2013.

Matthew VanDyke, một người bạn của Sotloff kể lại: “Anh ấy chắc chắn đã nhận thức được những rủi ro và chuẩn bị tất cả những biện pháp đối phó có thể”.

Nhà báo Steven Sotloff, 31 tuổi từng dành nhiều năm ở Trung Đông và có nhiều bài viết cho tờ Time và Foreign Policy. Đại diện của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo Mỹ cho biết, anh đã bị bắt cóc ở một khu vực ở Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8/2013.

Hình ảnh nhà báo Steven Sotloff trong đoạn băng mới được IS công bố (Ảnh bellanaija)

Theo yêu cầu của gia đình, vụ bắt cóc Sotloff đã không được công khai trước khi anh xuất hiện trong một đoạn băng ghi hình vụ chặt đầu nhà báo James Foley.

Đoạn băng kết thúc bằng cảnh một chiến binh mặc đồ đen đứng bên cạnh anh Sotloff và nói: “cuộc sống của công dân Mỹ này phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của ông, Obama”.

Tuần trước, mẹ anh, bà Shirley Sotloff đã ghi hình một đoạn băng gửi tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo để xin trao trả tự do cho anh.

Bạn bè và người thân mô tả Steven Sotloff là một người đàn ông tốt bụng, chu đáo và có tính tò mò. Anh đã đi khắp Trung Đông để viết bài về cuộc chiến tại Syria hay cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya.

“Anh ấy rất dũng cảm, dễ mến và giàu trí tưởng tượng”, Lee Smith, một nhà nghiên cứu từng làm việc với anh Sotloff nhiều năm ở Trung Đông chia sẻ. “Tôi rất ấn tượng về những gì anh ấy đã làm được”.

Yasmin Al Tellawy, người từng giúp đỡ anh Sotloff làm tin về cuộc xung đột Syria bày tỏ cô đang rất đau đớn để chấp nhận sự thật này.

“Lúc này tôi đang bị sốc”, cô nói. “Anh ấy không phải dạng nhà báo nghiện chiến tranh mà là một nhà báo ở tuyến đầu mặt trận. Anh ấy quan tâm đến các đồng nghiệp, bạn bè và tất cả mọi người khác”.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đã lên án mạnh mẽ vụ hành quyết nhà báo Steven Sotloff. Tuyên bố của tổ chức này cho biết: “Anh ấy, cũng giống như James Foley đến Syria để tường thuật các sự kiện. Họ chỉ là dân thường chứ không phải là đại diện của bất kỳ chính phủ nào”.

“Những người Hồi giáo biết đến anh ấy có lẽ đang cảm thấy xấu hổ và sợ hãi khi thấy cảnh một người bạn của người Hồi giáo và Arab bị hành quyết theo cách đó”, cô Ann Marlowe, người đồng nghiệp của Sotloff trong cuộc cách mạng ở Libya năm 2011 cho biết.

Steven Sotloff từng chơi trong đội bóng bầu dục của trường trung học. Theo lời kể của bạn bè, anh rất dễ mến, hài hước và từng tham gia hát rap trong một chương trình tài năng ở trường.

Sau đó, Sotloff theo học tại Đại học Central Florida ở bang Orlando, nơi anh viết bài cho tờ báo sinh viên Central Florida Future. Tuy nhiên, Sotloff đã bỏ học đại học sau hai năm ở đây.

Những năm gần đây, Sotloff thường xuyên có mặt tại Trung Đông. Trên tài khoản Twitter của anh, Sotloff đăng tải những bình luận sâu sắc về các cuộc xung đột tại khu vực. Bài viết gần nhất của Sotloff được đăng lên từ thành phố Aleppo, Syria vào tháng 2/2013./.

CTV Tạ Hiển/VOV.VNTheo Wall Street Journal

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *