(kontumtv.vn) – EU, Thủ tướng Đức, thị trường Anh đều phản ứng tích cực trước kết quả trưng cầu dân ý với tỷ lệ cứ tri phản đối độc lập tới 55,3%.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã thở phào nhẹ nhõm sau khi người Scotland lựa chọn tiếp tục gắn bó với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, vốn sẽ mang đến “tác dụng tinh thần” giúp củng cố thêm Liên minh châu Âu. Trong khi, thị trường thế giới, nhất là thị trường Anh đang phản ứng rất tích cực trước thông tin này.

Những người dân Scotland ủng hộ việc ly khai hoặc việc vẫn ở lại Liên hiệp Anh (ảnh: Reuters)

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hoan nghênh kết quả cuộc trưng cầu ý dân tại Scotland bằng một nụ cười. Phát biểu vài giờ sau khi kết quả trưng cầu ý dân tại Scotland ngã ngũ, với 55,3% cử tri lựa chọn tiếp tục ở lại với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, bà Mécken khẳng định tôn trọng quyết định của người dân Scotland.

Bà Merkel nói: “Chúng tôi luôn tôn trọng việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân tại Scotland và giờ đây là tôn trọng kết quả của nó. Tôi đã không có bất cứ can thiệp nào, kể cả việc đưa ra lời khuyên với các cử tri Scotland trước cuộc bỏ phiếu. Lúc này tôi chỉ có thể nói rằng tôi tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân và tôi nói ra điều này với một nụ cười”.

Ủy ban châu Âu hôm nay cũng ngay lập tức lên tiếng hoanh nghênh lựa chọn tiếp tục gắn bó với Anh của Scotland, khẳng định đây là điều tích cực với Liên minh châu Âu.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Ahrenkilde Hansen nói: “Chủ tịch Ủy ban châu Âu hoan nghênh quyết định của người dân Scotland. Kết quả cuộc trưng cầu ý dân là điều tuyệt vời cho sự gắn kết, cởi mở và mạnh mẽ hơn của Liên minh châu Âu”.

Mất đi phần lãnh thổ Scotland là điều mà không mong muốn không chỉ với riêng Anh, mà cả các nước châu Âu khác, vì những lo ngại về làn sóng đòi ly khai hay lựa chọn độc lập của người Scotland sẽ làm suy yếu nền tảng của Liên minh châu Âu, vốn được tạo nên từ sự hội nhập và không tách rời. Kết quả cuộc trưng cầu ý dân tại Scotland công bố hôm nay cho thấy, khoảng cách giữa số phiếu “có” và số phiếu “không” là không quá xa, song cũng đủ để các nhà lãnh đạo châu Âu trút được gánh nặng. Theo kết quả cuối cùng, số cử tri lựa chọn con đường độc lập sau hơn 300 năm gắn bó với Anh là 44,7%, kém 10,6% so với số người “từ chối độc lập”.

Kết quả này cũng mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường tài chính thế giới. Các thị trường đã tăng điểm nhẹ sau khi cuộc trưng cầu ý dân có kết quả cuối cùng. Mối lo ngại Liên hiệp Anh bị chia cắt được xua tan, khi mà sự biến động và sụt giảm tại thị trường Anh chắc chắn cũng sẽ tác động lớn thới thị trường toàn cầu.

Nhà phân tích thị trường Chris Beauchamp nhận định: “Thị trường đã đón nhận sự tích cực thực sự. Tôi cho rằng, những yếu tố không chắc chắn đã được loại bỏ. Bạn sẽ không phải mất 18 tháng để thảo luận về đồng bảng Anh nữa, hay vấn đề chia sẻ nợ… Đây là lý do mà đồng bảng Anh đã tăng so với đồng USD và đồng euro. Một số công ty của Scotland cũng nhận được ảnh hưởng tích cực”./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *