(kontumtv.vn) – Ngay trước khi máy bay bị nạn, cơ trưởng đã rời ghế ngồi để thực hiện một hành động bất thường, trong khi cơ phó không thể kiểm soát máy bay.

Theo Reuters, đây là thông tin được 2 người có liên quan đến việc điều tra nguyên nhân máy bay QZ8501 bị nạn cung cấp.

Hiện, các chi tiết liên quan đến khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay QZ8501 gặp nạn chủ yếu tập trung vào quy trình bảo dưỡng và vai trò của các phi công trên chiếc máy bay nói trên. Các quan chức Indonesia cũng nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để đưa ra bất kỳ một kết luận nào.

Các quan chứ điều tra Indonesia mô tả quá trình máy bay gặp nạn (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, theo thông tin từ hai người nói trên, chiếc máy bay này đã gặp phải lỗi trong quá trình bảo dưỡng liên quan đến thiết bị Tăng độ ổn định bay (FAC) và cơ trưởng của máy bay này đã bay trên chính chiếc máy bay có thiết bị bị lỗi trước chỉ vài ngày trước khi gặp nạn.

Trước đó, Reuters cho biết, máy bay QZ8501 bị vướng phải lỗi bảo dưỡng Thiết bị tăng độ ổn định bay (FAC) và các nhân viên điều tra đang tập trung xem xét cách thức phi công giải quyết lỗi này khi máy bay gặp nạn như thế nào.

Bloomberg News cho biết, sau khi cố gắng khởi động lại thiết bị này, các phi công đã cố ngắt mạch điện của FAC.

Tuy nhiên, hai người có liên quan đến việc điều tra máy bay QZ8501 cho biết, chính cơ trưởng người Indonesia Iriyanto là người làm việc này chứ không phải cơ phó người Pháp Remy Plesel, vốn ít kinh nghiệm hơn. Theo họ, lúc đó cơ phó đang lái máy bay.

Việc ngắt điện FAC không khiến chiếc máy bay bị chao đảo nhưng nó sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các cơ chế bảo đảm an toàn cho máy bay vốn không cho phép phi công có thể điều khiển máy bay vượt qua các giới hạn an toàn của máy bay và khiến cơ phó có thể đưa máy bay lên độ cao bất thường.

Quyết định ngắt điện FAC khiến những người điều tra hoàn toàn ngỡ ngàng bởi thông thường, các phi công chỉ cần ấn nút khởi động lại FAC nằm ngay phía sau đầu họ.

Một phi công từng lái máy bay A320 cho biết: “Bạn có thể khởi động lại FAC, nhưng việc ngắt điện thiết bị này là quá bất thường. Bạn chỉ làm như vậy trong trường hợp cực kỳ khẩn cấp. Tôi không biết máy bay QZ8501 đã trải qua những gì nhưng việc này quả là quá bất thường”.

Hơn thế nữa, các chuyên gia cho biết, để ngắt điện như vậy, cơ trưởng phải rời khỏi ghế của mình bởi mạch điện của FAC được đặt ngay phía sau đầu của cơ phó và các phi công không thể ngắt điện được khi đang ngồi.

Ngay khi FAC bị ngắt điện, cơ phó lập tức cho máy bay lao thẳng lên cao với tốc độ rất nhanh khiến máy bay bị chết máy và lao xuống biển.

“Rõ ràng là cơ phó quá kinh ngạc hoặc bị bất ngờ”, một người liên quan đến vụ điều tra này cho biết.

Cơ trưởng máy bay sau đó đã cố giành quyền kiểm soát máy bay nhưng đã không thể cứu được chiếc máy bay này.

Các dữ liệu được công bố cho thấy cơ trưởng rất khó di chuyển trong buồng lái khi máy bay gần như bay thẳng đứng và lại đang rung lắc dữ dội.

“Cơ phó đã tăng độ cao của máy bay và khi cơ trưởng quay trở lại, mọi chuyện đã quá muộn”, một người tham gia quá trình điều tra cho biết./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *