(kontumtv.vn) – Một ngày sau vụ xả súng tại trường trung học Saugus (Mỹ), bầu không khí hoảng loạn vẫn bao trùm.

Cơn ác mộng dai dẳng về bạo lực liên quan tới súng đạn hôm 14/11 một lần nữa lại đốt nóng dư luận Mỹ sau khi một nam sinh ở bang California, đúng sinh nhật lần thứ 16 đã nổ súng vào chính những người bạn cùng lớp, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trước khi tự sát.

"con ac mong" bao luc do su dung sung dan "len loi" vao truong hoc my hinh 1
Hiện trường vụ xả súng ở Saugus. Ảnh: Los Angeles Daily News.

Vụ xả súng xảy ra đúng thời điểm Thượng viện Mỹ đang tranh luận về dự luật hạn chế sử dụng súng.

Theo cảnh sát, hung thủ là một thiếu niên gốc Á, đang theo học tại trường trung học Saugus ở Santa Clarita, cách Los Angeles khoảng 65km về phía Bắc. Đối tượng đã rút một khẩu súng ngắn bán tự động từ trong ba lô ở sau lưng và nhắm bắn các bạn cùng lớp. Hai nạn nhân thiệt mạng gồm một nữ sinh 16 tuổi và một nam sinh 14 tuổi. Hiện cảnh sát chưa rõ động cơ gây án của thiếu niên này và cho rằng đối tượng hành động một mình. Hàng xóm thì mô tả nghi phạm là một người nhút nhát, ít nói và có vẻ bị ảnh hưởng tâm lý sau khi cha qua đời vì bệnh tim hồi tháng 12/2017.

Cảnh sát trưởng hạt Alex Villanueva đã bày tỏ sự đau lòng khi những hành vi tội ác do sử dụng súng tiếp tục len lỏi vào trường học. Theo ông đây là một thực tế đang gây tác động trên khắp nước Mỹ.

Có lẽ Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất trên thế giới phải chứng kiến nhiều vụ xả súng tại trường học như vậy, với hơn 40 vụ chỉ trong hơn 1 năm qua. Mới đây nhất, hồi tháng 5 vừa qua, hai thanh niên đã nổ súng nhằm vào một trường học ở ngoại ô thành phố Denver, làm một học sinh trung học 18 tuổi thiệt mạng và 8 người bị thương. Hay trước đó 1 năm, tại Santa Fe, một học sinh 17 tuổi  đã nổ súng vào 20 người trong trường làm 2 người lớn và 8 học sinh thiệt mạng.

Từ nhiều năm nay, bạo lực súng đạn luôn là vấn đề thời sự nóng bỏng tại Mỹ. Song việc những hành vi như thế này len lỏi vào trường học và thủ phạm đều là những thanh niên chưa đầy 18 tuổi lại là một vấn đề gây nhức nhối. Từ năm 2011, các nỗ lực về an toàn súng đạn thường bị chặn lại ngay từ Hạ viện, dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa và hiện nay là tại Thượng viện.

Phó Tổng thống Mike Pence hôm 14/11 đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cam kết rằng Tổng thống Donald Trump sẽ làm mọi việc để chấm dứt bạo lực súng đạn: “Tổng thống của chúng ta và chính quyền của ông ấy vẫn quyết tâm chấm dứt tình trạng bạo lực liên quan tới sử dụng súng đạn. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chấm dứt được tình trạng này và cho đến khi các trường học và cộng đồng của chúng ta tìm lại được sự an toàn.”

Tổng thống Donald Trump trong phát biểu mới đây nhất về vấn đề này cũng khẳng định Nhà Trắng đang thực hiện nhiều biện pháp hơn bất kỳ chính quyền tiền nhiệm nào để ngăn chặn bạo lực súng đạn. Song rõ ràng, Chính phủ Mỹ còn phải làm nhiều hơn nữa, mới mong xóa được “cơn ác mộng” này./.

Thu Hoài/VOV1 (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *