(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung dự phiên thảo luận về 70 năm các công ước Genève trong khuôn khổ Diễn đàn Paris vì Hòa bình năm 2019.

Chiều 12/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 2 đang diễn ra tại Paris – Cộng hòa Pháp, ông Lê Hoài Trung – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đại diện cho Việt Nam đã tham dự phiên thảo luận về 70 năm các công ước Genève và các hoạt động bên lề khác.

Sau phiên khai mạc diễn ra vào sáng ngày 12/11 với sự góp mặt của Tổng thống nước chủ nhà cùng khoảng 30 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, Diễn đàn Paris vì Hòa bình năm 2019, tiếp tục với rất nhiều cuộc thảo luận đa phương, đề cập tới hàng loạt các vấn đề về an ninh, phát triển bền vững, nhân đạo, hòa bình trên thế giới.

viet nam luon no luc thuc hien hieu qua cac cong uoc geneve hinh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung giới thiệu cuốn sách Tình cảm

của nhân dân thế giới dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với tư cách diễn giả, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, đại diện cho Việt Nam tại Diễn đàn năm nay, đã tham dự phiên thảo luận đa phương về vấn đề nhân đạo trong thời kỳ chiến tranh, nhìn lại 70 năm các công ước Genève (1949 – 2019). Cùng tham gia phiên thảo luận, còn có đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, đại diện Phái đoàn Liên hợp quốc tại Colombia, đại diện Cộng hòa Sénégal.

Tại buổi thảo luận, các diễn giả nhất trí rằng, việc thông qua các Công ước Genève cách đây tròn 70 năm là một điển hình của chủ nghĩa đa phương, đã phát huy tối đa hiệu quả trong giai đoạn căng thẳng, hậu thế chiến thế giới thứ hai, đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực nhân đạo.

Ông Lê Hoài Trung khẳng định, ngay cả trong giai đoạn chiến tranh, nhân dân Việt Nam vẫn đề cao tinh thần nhân đạo, quyền cơ bản của người dân theo nguyện vọng của mỗi quốc gia, đó là được sống độc lập và tự do. Việt Nam gia nhập Công ước Genève bắt nguồn từ chính sách tôn trọng luật pháp quốc tế, thực thi luật nhân đạo quốc tế và từ truyền thống yêu chuộng hòa bình và nhân đạo của người dân Việt Nam.

Từ đó đến nay, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả các công ước Genève và các cam kết quốc tế khác, đồng thời hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm tôn trọng và thúc đẩy việc thực thi luật nhân đạo quốc tế.

“Chúng ta đến đây để thể hiện mong muốn của một dân tộc yêu chuộng hòa bình, mong muốn được góp phần bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh. Chúng ta cũng đến đây để chia sẻ với những người tham dự Diễn đàn về các vấn đề quan tâm. Chẳng hạn, từ kinh nghiệm của Việt Nam, tinh thần nhân đạo được thể hiện qua các công ước Genève được thông qua năm 1949, đã có ý nghĩa như thế nào? Dân tộc ta đã phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh nhưng chúng ta vẫn luôn coi trọng tinh thần nhân đạo, vẫn nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ trong các Công ước Genève mà chúng ta đã tham gia từ năm 1957”, ông Lê Hoài Trung chia sẻ.

Sau phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trao tặng cuốn sách “Tình cảm của nhân dân thế giới dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh” (The world people’s affection for President Ho Chi Minh) cho thư viện “Địa cầu hòa bình” (Globe de la Paix), một công trình biểu tượng đặt chính giữa nơi diễn ra Diễn đàn Paris vì Hòa bình năm nay. Thư viện là nơi tập hợp và biểu dương các tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm văn học hay các hành động cao cả vì hòa bình của nhân loại.

Trước đó, ông Lê Hoài Trung cũng đã có buổi gặp với Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quốc tế, sau khi dự phiên khai mạc Diễn đàn Paris vì Hòa bình diễn ra vào buổi sáng cùng ngày./.

 

Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *