(kontumtv.vn) – Theo trang thống kê worldometers.info, trong ngày 19/9, 5 quốc gia ASEAN ghi nhận 8.307 ca mắc và 225 ca tử vong, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại ASEAN từ đầu dịch lên trên 600.000 ca, trong đó 14.713 người tử vong. 

Chú thích ảnh
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 tại Yogyakarta, Indonesia ngày 10/9. Ảnh: THX/TTXVN

Trong ngày 19/9, Indonesia tiếp tục là điểm nóng của dịch COVID-19 tại Đông Nam Á khi Bộ Y tế nước này ngày 19/9 thông báo có thêm 4.168 ca mắc, mức cao nhất được ghi nhận trong một ngày.

Tính tới nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Indonesia đã lên tới 240.687 ca. Ngoài ra, nước này trong cùng ngày cũng ghi nhận thêm 112 ca tử vong, nâng tổng số bệnh nhân không qua khỏi do dịch COVID-19 lên 9.448 người, cao nhất tại Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Makassar, Indonesia ngày 10/9. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày, Bộ Biển và Nghề cá Indonesia cho biết Trung Quốc đã cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản chế biến từ nhà xuất khẩu PT Putri Indah của Indonesia với lý do tìm thấy dấu vết của mầm bệnh virus corona trên bao bì sản phẩm.

Trao đổi với báo giới, Trưởng Trung tâm Kiểm tra chất lượng của Cơ quan kiểm dịch thủy sản về kiểm soát chất lượng và an ninh (BKIPM) thuộc Bộ Biển và Nghề cá Indonesia Widodo Sumiyanto đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết hiện trung tâm kiểm tra chất lượng đang tiến hành điều tra việc phát hiện mầm bệnh virus corona trong bao bì sản phẩm thủy sản của Putri Indah. Cuộc điều tra có thời hạn một tuần, bắt đầu từ ngày 18/9. Quan chức này cũng cho biết sẽ tìm ra nơi có mầm bệnh virus corona bám trên bao bì các sản phẩm thủy sản của Putri Indah, sau đó sẽ báo cáo kết quả điều tra.

Chú thích ảnh
Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, tại Philippines, Bộ Y tế nước này cùng ngày thông báo có 3.962 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây COVID-19, đánh dấu ngày thứ 12 liên tiếp số ca nhiễm mới hằng ngày ở nước này ở mức trên 3.000 ca.

Theo đó, tổng số ca mắc COVID-19 ở Philippines đã lên tới 283.460 ca. Ngoài ra, đã có thêm 100 ca tử vong do dịch COVID-19 được ghi nhận, nâng tổng số trường hợp không qua khỏi lên tổng cộng 4.930 ca.

Chú thích ảnh
Cảnh sát tuần tra để nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định duy trì quy định giãn cách xã hội 1m trên các phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, đồng thời bác bỏ việc thu hẹp khoảng cách xuống còn 30cm.

Trước đó, các chuyên gia y tế đã cảnh báo việc thu hẹp khoảng cách giữa các hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng có thể làm gia tăng số ca mắc COVID-19 tại Philippines, vốn đang có số ca nhiễm cao nhất tại Đông Nam Á. Người phát ngôn Tổng thống Harry Roque cho biết Tổng thống Duterte đã nghiên cứu khuyến nghị của các chuyên gia và quyết định duy trì quy định đảm bảo khoảng cách 1m, bao gồm cả lệnh cấm ăn uống và nói chuyện trên phương tiện công cộng. Hành khách vẫn phải luôn đeo khẩu trang hoặc sử dụng vật dụng che chắn khu vực mũi, miệng.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 khi xếp hàng chờ khám sức khỏe tại Yangon, Myanmar ngày 8/9. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Myanmar, nước này ngày 19/9 ghi nhận 154 ca mắc mới, nâng tổng số ca lên 4.621. Với thêm 11 người tử vong trong ngày, Myanmar hiện có tổng số 75 ca tử vong vì COVID-19.

Trong làn sóng dịch bệnh thứ hai bắt đầu từ 16/8, số ca lây nhiễm tăng hàng ngày ở Myanmar, đặc biệt là ở khu vực Yangon.

Để chữa trị cho số bệnh nhân ngày càng tăng, chính phủ Myanmar đã sắp xếp các bệnh viện tạm thời trong khu vực Yangon.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 24/7. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Malaysia, nước ngày có thêm 20 ca mắc COVID-19 và 1 ca tử vong trong ngày 19/9. Tổng số ca mắc ở Malaysia tới nay là 10.167, trong đó 130 ca tử vong. Trong 20 ca mới, có 17 ca nội địa và 3 ca ngoại nhập.

Số ca còn đang được theo dõi, điều trị đã giảm xuống 722. Trước đó, số ca đang điều trị tăng trong 13 ngày liên tục lên 754 ca trong ngày 18/9.

Thùy Dương/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *