(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đồng chủ trì Đối thoại kinh tế cấp cao Trung – Nhật lần thứ 5 tại Bắc Kinh.

Hôm qua (14/4), Đối thoại kinh tế cấp cao Trung – Nhật lần thứ 5 đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã đồng chủ trì Đối thoại lần này.

doi thoai kinh te cap cao trung – nhat lan thu 5 hinh 1
Đối thoại kinh tế cấp cao Trung – Nhật lần thứ 5. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Phát biểu tại buổi Đối thoại, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc và Nhật Bản là láng giềng quan trọng của nhau, đồng thời là những chủ thể chính của nền kinh tế thế giới, hai bên có trách nhiệm quan trọng trong việc bảo vệ sự phát triển ổn định của khu vực cũng như xây dựng kinh tế thế giới mô hình mở cửa. Năm 2019 quan hệ hai nước đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới khi Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập còn Nhật Bản cũng bước vào thời đại mới Reiwa (Lệnh Hòa).

Trung Quốc và Nhật Bản cần tiếp tục căn cứ vào những nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo hai nước, cùng xây dựng quan hệ kinh tế Trung – Nhật đáp ứng những yêu cầu của thời đại mới, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác đầu tư thương mại giữa hai bên, cùng xây dựng “Vành đai, Con đường” và tích cực mở rộng hợp tác tại thị trường nước thứ 3, Ngoại trưởng Trung Quốc bày tỏ mong muốn.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đánh giá, kể từ sau khi quan hệ hai nước quay trở lại quỹ đạo bình thường cho đến nay, hợp tác giữa Nhật Bản và Trung Quốc không ngừng được mở rộng và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, quan hệ hai bên cũng có sự điều chuyển từ cạnh tranh sang điều phối, hợp tác.

Ông Taro Kono khẳng định, Nhật Bản và Trung Quốc đều là những nền kinh tế quan trọng của thế giới, tăng cường hợp tác song phương không chỉ phù hợp lợi ích mỗi bên mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế thế giới cũng như sự phồn vinh, ổn định của khu vực. Đối mặt với tình hình thế giới có nhiều biến động, hai bên cần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, cùng bảo vệ thể chế thương mại đa phương với các quy tắc làm nền tảng, lấy Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới tại Osaka làm cơ hội để tăng cường trao đổi phối hợp nhằm hoàn thiện quản trị kinh tế toàn cầu.

Tại buổi Đối thoại, hai bên đã đạt được hàng loạt nhận thức chung trên các lĩnh vực như thúc đẩy đàm phán Khu mậu dịch tự do 3 nước Trung – Nhật – Hàn, hợp tác lĩnh vực già hóa dân số, quản lý biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy hợp tác tại thị trường nước thứ 3…

Đối thoại kinh tế cấp cao Trung Quốc – Nhật Bản được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007, tuy nhiên Đối thoại này mới chỉ được nối lại vào tháng 4/2018 sau 8 năm tạm dừng do những bất đồng trong quan hệ hai nước./.

 

PV/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *