(kontumtv.vn) – Những khó khăn về kinh tế gia tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gây quan ngại cho giới đầu tư là các ngân hàng châu Âu.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm qua (13/8) đã bày tỏ quan ngại về tình hình kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi đang ở thăm Đức, ông Heiko Maas kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần nỗ lực cải thiện quan hệ với cả Mỹ và Đức để giảm thiểu những khó khăn về kinh tế mà nước này đang phải đối mặt.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia quan trọng đối với nền kinh tế châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một quốc gia quan trọng đối với hoạt động của các công ty Đức. Những gì chúng tôi đang chứng kiến ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến tôi quan ngại sâu sắc.”

duc quan ngai ve dien bien kinh te tho nhi ky hinh 1
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: Getty.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Đức và Mỹ đang căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một số công dân của cả hai nước này. Ngoại trưởng Đức cho biết, giải quyết những bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và hai nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ góp phần giải quyết khủng hoảng kinh tế của nước này.

Đồng nội tệ Lira của Thổ Nhĩ Kỳ sụt giá mạnh kể từ ngày 7/8 vừa qua. Giá đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống mức 7,24 Lira đổi 1 USD trong phiên giao dịch tối 12/8. Đây là mức giảm lớn nhất trong ngày của đồng Lira kể từ năm 2001. Những khó khăn về kinh tế gia tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gây quan ngại cho giới đầu tư là các ngân hàng châu Âu.

Theo giới chuyên gia kinh tế, việc đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá phản ánh những lo ngại, nhất là vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa nước này với Mỹ. Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên căng thẳng sau vụ linh mục người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ do nghi ngờ có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho là khủng bố.

Để trả đũa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng Lira càng thêm mất giá mạnh, sau khi đã giảm giá tới hơn 30% kể từ đầu năm nay./.

 
Hồng Nhung/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *