(kontumtv.vn) – Đức ngày 19/7 đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin để phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt 6 nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có một người Đức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ tạm giam nhà hoạt động của Đức với nghi ngờ người này thuộc một tổ chức khủng bố là vô lý. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel thậm chí đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ hè, quay trở lại Berlin để tham vấn Chính phủ.

duc trieu dai su tho nhi ky de phan doi vu bat giu cac nha hoat dong hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer. Ảnh: Baladi News.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ luôn trong tình trạng căng thẳng suốt một năm vừa qua, liên quan đến các vấn đề người Kurd, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp và khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ các nhà báo Đức với cáo buộc tuyên truyền khủng bố.

Mâu thuẫn giữa hai nước tiếp tục leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép các nghị sĩ Đức đến thăm binh lính đóng quân tại một căn cứ không quân trên lãnh thổ nước này.

Trước những căng thẳng gia tăng, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg mới đây kêu gọi hai nước thành viên trong NATO chấm dứt tranh cãi và cải thiện quan hệ.

Bất đồng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm lu mờ triển vọng thực hiện thỏa thuận di cư đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu, nhằm ngăn dòng người tị nạn kéo đến châu lục này./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *