VOV.VN – Uỷ ban châu Âu ngày 19/12 đã cho công bố 14 đề xuất giải pháp để các nước thành viên áp dụng trong trường hợp Brexit không đạt được thoả thuận.

Uỷ ban châu Âu ngày 19/12 đã chính thức công bố các đề xuất giải pháp cụ thể nhằm chuẩn bị cho việc nước Anh rời khỏi khối vào ngày 29/3/2019 mà không có thoả thuận nào được ký kết với Liên minh châu Âu.

Vào thời điểm chỉ còn 100 ngày nữa Brexit sẽ chính thức có hiệu lực, Uỷ ban châu Âu chiều ngày 19/12 đã cho công bố 14 đề xuất giải pháp để các nước thành viên áp dụng trong trường hợp Brexit diễn ra mà không có thoả thuận nào đạt được. Các giải pháp này có thể được gia hạn mỗi 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm, tuỳ theo tình hình cụ thể.

eu cong bo 14 giai phap chuan bi cho brexit khong thoa thuan hinh 1
Business Live)

14 đề xuất giải pháp này được đưa ra trong nhiều lĩnh vực, trong đó ưu tiên lớn nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là hàng không.

 Theo đó, vào thời điểm từ nửa đêm ngày 29/3/2019, nếu Vương quốc Anh rời EU mà không có một thoả thuận Brexit đảm bảo thì nước này sẽ trở thành một nước thứ 3 và cũng sẽ rời bỏ các thoả thuận hàng không dân dụng của châu Âu. Khi đó, để các máy bay Anh có thể cất cánh và hạ cánh tại các sân bay châu Âu, nước Anh cần phải ký được thoả thuận hàng không với từng quốc gia EU.

 Yêu cầu phức tạp này sẽ tạo ra nguy cơ tê liệt trong vận tải hàng không dân dụng. Vì thế, để tránh nguy cơ này, Uỷ ban châu Âu đề xuất đơn phương kéo dài việc tiếp tục áp dụng các quy định hàng không với Anh đến ngày 30/3/2020. Tuy nhiên, các hãng hàng không Anh chỉ có thể thực hiện được các chuyến bay giữa Anh với các nước châu Âu chứ không được phép thực hiện các chuyến bay nội khối của EU.

Trong một số lĩnh vực khác, như quyền cư trú của các công dân Anh trên lãnh thổ châu Âu, Uỷ ban châu Âu kêu gọi các nước thành viên đối xử “rộng lượng” bằng cách cấp thẻ cư trú tiếp cho công dân Anh trong thời gian ngắn. Nhưng đổi lại, phía Anh cũng phải đảm bảo quyền lợi tương tự cho công dân châu Âu sinh sống tại Anh.

Việc Uỷ ban châu Âu công bố nhóm 14 giải pháp chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thoả thuận diễn ra trong bối cảnh tình thế bế tắc chính trị tại Anh khiến nguy cơ này đang trở nên lớn hơn bao giờ hết. Một ngày trước đó, chính phủ Anh cũng đã phải công bố các biện pháp chuẩn bị tương tự.

 Trong tuyên bố khi đưa ra nhóm 14 giải pháp, Uỷ ban châu Âu nhấn mạnh mặc dù đây là các giải pháp đơn phương do EU đưa ra nhưng chỉ được áp dụng nếu phía Anh cũng đáp ứng những điều kiện tương tự theo nguyên tắc “có đi, có lại”./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *