(kontumtv.vn) – Thủ tướng Anh trước đó đã nói rằng, Anh đã dự phòng kế hoạch rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận nào, trừ khi có những đề xuất khả thi.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk hôm 20/9 cảnh báo đề xuất của Anh về mối quan hệ thương mại mới với Liên minh châu Âu hậu Brexit sẽ không thể trở thành hiện thực.

eu de xuat brexit cua anh khong the thuc hien duoc hinh 1
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk. Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp 2 ngày ở Áo, ông Tusk cho biết, các lãnh đạo Liên minh châu Âu tin rằng kế hoạch do các nghị sỹ theo phái hoài nghi châu Âu trong nội bộ đảng Bảo thủ của Thủ tướng May đề xuất sẽ gây tổn hại tới thị trường chung đơn nhất của khối này.

Ông Tusk cũng cho biết, không khí trao đổi giữa bà May và lãnh đạo 27 nước Liên minh châu Âu đã cải thiện hơn trước nhưng một số khác biệt trong vấn đề thương mại và biên giới Ireland vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Ông Tusk nhấn mạnh có một số vấn đề Liên minh châu Âu không sẵn sàng thỏa hiệp, như 4 nguyên tắc tự do căn bản của thị trường chung châu Âu hay vấn đề biên giới Ireland. Phía Liên minh châu Âu cần những đảm bảo chính xác, rõ ràng và mạnh mẽ từ Anh và bày tỏ hy vọng hai bên có thể gặp nhau trong tư thế sẵn sàng hơn tại cuộc gặp thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào ngày 18/10 tới.

Về phía Anh, trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã nói rằng, Anh đã dự phòng kế hoạch rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận nào, trừ khi có những đề xuất khả thi. Theo bà May, bà sẽ chỉ đồng ý những đề xuất “dự phòng” về đường biên giới Ireland trong trường hợp đề xuất này có lợi cho toàn bộ nước Anh./.

 

Hồng Nhung/VOV1
Theo BBC, Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *