(kontumtv.vn) – Đại diện Cấp cao EU nhận định khối này đang đứng trước “sức ép chọn bên” giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như cần tránh thành công cụ của 1 bên nào đó.

Phát biểu với một nhóm các nhà ngoại giao Đức hôm 25/5,  Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell nhắc lại lời kêu gọi liên minh 27 nước thành viên cần hợp tác chặt chẽ với nhau để có lập trường độc lập hơn với Trung Quốc, đồng thời dự báo về “một thế kỷ châu Á” sắp đến, và nhận định đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng “sức ép phải chọn bên”.

Ông Borrell hối thúc Liên minh châu Âu cần “tuân theo các lợi ích và giá trị của chúng ta, cũng như tránh trở thành công cụ của một bên nào đó”.

eu dung truoc suc ep "chon ben"  trong "the ky chau a" hinh 1
Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell.

Ảnh: Nghị viện châu Âu

Nói về một “thế kỷ châu Á” sắp đến, Đại diện cấp cao EU khẳng định: “Chúng ta cần một chiến lược mạnh mẽ hơn với Trung Quốc. Các nhà phân tích đã thảo luận một thời gian dài về sự kết thúc của hệ thống do Mỹ dẫn đầu và một thế kỷ châu Á sắp đến. Điều này đang xảy ra ngay trước mắt chúng ta”.

Những bình luận này gợi nhớ tới các tuyên bố của chính ông Borrell đầu tháng này khi cảnh báo rằng các nước thành viên EU cần tránh để Trung Quốc lợi dụng những căng thẳng ngoại giao trong khối về sự phản ứng với dịch Covid-19.

Bình luận về những nhận định đầy thận trọng của nhà ngoại giao hàng đầu EU này đối với việc EU cần nhận thức rằng liên minh này đang bị mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc, Giáo sư Kerry Brown thuộc Cao đẳng Hoàng gia London và là một chuyên gia thuộc Hiệp hội Chương trình châu Á – Thái Bình Dương tại Chatham House, nhận định: “Có lẽ ông Borrell đơn giản thừa nhận rằng cần phải nghĩ lại về cách làm việc với Trung Quốc. Nhưng EU sẽ không thay đổi hoàn toàn về tầm quan trọng an ninh của Mỹ với châu Âu, điều mà chắc chắn không thể diễn ra trong tương lai ngắn hạn hay trung hạn”./.

 

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

 Theo Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *