(kontumtv.vn) – Ít nhất 1.129 người đã thiệt mạng và 3.442 người khác bị thương trong cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine kể từ giữa tháng 4 đến trung tuần tháng 7 này.

Gần 5.000 người thương vong ở miền Đông Ukraine 3 tháng qua

Cao ủy LHQ về Nhân quyền, bà Navi Pillay. (Ảnh: UN)

Đây là báo cáo mới nhất được Phái đoàn giám sát Nhân quyền của LHQ tại Ukraine công bố ngày 28/7.

Theo báo cáo của LHQ, các cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đang khiến số người thương vong ngày càng tăng, các cơ sở hạ tầng dân sự bị thiệt hại nghiêm trọng.

Ông Armen Harutyunyan, Phái đoàn Giám sát Nhân quyền LHQ tại Ukraine cho biết: “Số liệu của Phái đoàn Giám sát Nhân quyền và Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, từ giữa tháng 4 đến ngày 26/7 vừa qua, số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã tăng lên ít nhất 1.129 người và 3.442 người bị thương. Thiệt hại vật chất cùng với chi phí cho việc xây dựng và tái thiết khu vực miền Đông ước tính ít nhất là 750 triệu USD”.

Cũng trong ngày 28/7, Cao ủy LHQ  về Nhân quyền, bà Navi Pillay đã lên tiếng cảnh báo tình trạng leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine, đặc biệt giao tranh ở khu vực Donetsk và Lugansk “hết sức báo động”, khi cả quân đội chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa đều sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả pháo, xe tăng và tên lửa. Bà Pillay nêu rõ cả hai bên phải rất cẩn trọng để ngăn chặn tình trạng dân thường thương vong.

Tình hình xấu đi ở miền Đông Ukraine đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến các khu vực còn lại của quốc gia Đông Âu này với hơn 100.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở các khu vực xảy ra chiến sự.

 

Nguyệt Hà/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *