(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 18/9 đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2544 gia hạn thêm 12 tháng hoạt động của Nhóm Điều tra LHQ nhằm thúc đẩy truy cứu tội ác do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện tại Iraq (gọi tắt là UNITAD).

Chú thích ảnh
Cờ IS tại al-Qaim, Iraq. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cố vấn Đặc biệt kiêm Trưởng nhóm Điều tra, ông Karim Asad Ahmad Khan hoan nghênh quyết định của HĐBA; cho rằng quyết định này là một minh chứng cho ý chí tập thể nhất quán của cộng đồng quốc tế và Chính phủ Iraq nhằm cùng theo đuổi công lý cho các nạn nhân của IS và những người sống sót. Ông Khan cũng đánh giá cao tinh thần hợp tác của Chính phủ Iraq đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Nhóm Điều tra, mong muốn phát huy những tiến bộ đã đạt được với các đối tác Iraq trong thời gian tới.

 

Nhóm Điều tra UNITAD được thành lập năm 2017 theo nghị quyết 2379 của Hội đồng Bảo an LHQ, có nhiệm vụ hỗ trợ các nỗ lực nhằm truy cứu trách nhiệm các thành viên IS về các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng đã thực hiện ở Iraq.

Hải Vân (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *