(kontumtv.vn) – Nội dung của cuộc họp chủ yếu xoay quanh chủ đề liên quan đến hoạt động biểu tình “chiếm đóng trung tâm”.

Sáng 15/10, Hội đồng lập pháp Hong Kong (Trung Quốc) đã tiến hành phiên họp với nội dung xoay quanh các hoạt động biểu tình. Trước đó, cảnh sát đã mở chiến dịch giải tán người biểu tình và gỡ các rào chắn trước khu vực trụ sở Hội đồng Lập pháp và khu vực tòa nhà chính quyền, mở lối đi cho các nghị sỹ đến dự phiên họp. 45 người tham gia biểu tình đã bị bắt, cảnh sát đã phải sử dụng bình xịt bột hạt tiêu để giải tán những người kiên quyết bám trụ.

Phiên họp đầu tiên của Hội đồng Lập pháp nhiệm kỳ mới theo kế hoạch lẽ ra đã khai mạc vào thứ 4 tuần trước, tuy nhiên do người biểu tình chiếm đóng lối ra vào của trụ sở khiến cuộc họp phải trì hoãn đến sáng 15/10.

Cảnh sát giải tán người biểu tình tại một đường hầm (Ảnh Reuters)

Nội dung của cuộc họp chủ yếu xoay quanh chủ đề  liên quan đến hoạt động biểu tình “chiếm đóng trung tâm”. Các nghị sỹ đã đệ trình 2 văn bản: một văn bản yêu cầu điều tra toàn diện về những ảnh hưởng của biểu tình đối với kinh tế xã hội Hồng Kông, điều tra làm rõ nguồn tài chính cung cấp cho những người biểu tình; một văn bản khác yêu cầu điều tra toàn diện về các biện pháp của chính quyền áp dụng đối với người biểu tình, đặc biệt là các biện pháp mà cảnh sát đã thực thi. Cùng với đó, các nghị sỹ cũng tiến hành chất vấn 5 quan chức chính quyền về ảnh hưởng của biểu tình đối với các mặt kinh tế xã hội của Hồng Kông và trách nhiệm của các cơ quan chính quyền đối với hoạt động biểu tình đang diễn ra.

Trước đó, từ tối 14/10 và rạng sáng 15/10, cảnh sát Hong Kong đã triển khai lực lượng lớn dỡ bỏ các rào chắn do người biểu tình dựng lên ở hai đầu đường hầm Lung Hoà đoạn chạy qua Hội đồng Lập pháp và tòa nhà chính quyền Hong Kong ở khu vực Admiralty. Cảnh sát đã phải sử dụng bình xịt bột hạt tiêu để giải tán những người kiên quyết bám trụ. Cho đến trước khi Hội đồng lập pháp khai mạc kỳ họp, khu vực trụ sở Hội đồng Lập pháp và khu vực tòa nhà chính quyền đã thông thoáng, hoạt động giao thông trở lại bình thường, ngoại trừ một số tuyến tàu điện vẫn chưa  thể hoạt động trở lại.

Ông Lai Tung-kwok, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hong Kong hôm nay cho biết, cơ quan này đã cách chức hoặc điều chuyển vị trí một số nhân viên cảnh sát do đã có xô xát với người biểu tình.Ông Lai Tung-kwok cũng khẳng định, cảnh sát rất quan tâm tới vụ việc này và sẽ tiến hành điều tra theo đúng luật./.

Hà Thắng – Lê Bảo/VOV – Beijing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *