Hội nghị hòa bình về Syria, còn gọi là Geneva 2, dự kiến diễn ra trong tháng 11 này, lại tiếp tục bị trì hoãn.

Tuy nhiên, Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi bày tỏ hy vọng sẽ thúc đẩy tổ chức một hội nghị vào trước cuối năm nay.

Phát biểu tại Geneva, Thụy Sỹ sau cuộc gặp với quan chức ngoại giao các nước liên quan, trong đó có Nga và Mỹ, hôm 6/11 ông Brahimi nói rằng, Nga và Mỹ đã không đạt được nhất trí về thời gian và đại diện các bên tham dự hội nghị Geneva 2. Các bên cũng bất đồng về việc có mời Iran tham dự hội nghị này hay không.

Đặc phái viên Lakhdar Brahimi (Ảnh AFP)

Đặc phái viên Brahimi cho biết, hiện phe đối lập đang chia sẽ sâu sắc: “Phe đối lập đang ở vào thời điểm rất khó khăn. Họ bị chia rẽ và phải đối mặt với nhiều vấn đề. Hiện họ chưa sẵn sàng tham dự hội nghị. Theo thỏa thuận đạt được giữa Liên Hợp Quốc, Nga và Mỹ, hội nghị phải được tổ chức mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào”.

Ông Brahimi cho biết ông sẽ gặp lại các quan chức Nga và Mỹ vào cuối tháng 11.

Kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria của Liên Hợp Quốc, Nga và Mỹ hiện đang gặp phải nhiều trở ngại, đặc biệt là từ chính những người trong cuộc.

Phe đối lập tại Syria tuyên bố sẽ chỉ tham dự các cuộc đàm phán tại Geneva nếu Tổng Bashar al-Assad cam kết sẽ tuyên bố từ chức ngay tại bàn đàm phán.

Trong khi đó, chính phủ Syria khẳng định họ không đến Geneva để chuyển giao quyền lực, đồng thời bác bỏ khả năng ông al-Assad từ chức./.

Ngọc Khương/VOV-Trung tâm Tin
Theo BBC, Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *