Có khoảng hơn 1.000 thi thể được nhìn thấy đang trôi nổi tại Tacloban theo như báo cáo của đội cứu hộ Hội Chữ thập Đỏ Philippines.
Bão Haiyan – một trong những cơn bão được đánh giá là mạnh nhất được ghi nhận trong lịch sử đã đổ bộ và tàn phá miền trung Philippines. Hội Chữ thập Đỏ Philippines ước tính, siêu bão Haiyan đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng tại Tacloban và khoảng 200 người ở tỉnh khác khi những báo cáo về con số thương vong lớn bắt đầu được công bố.

Trực thăng cứu hộ bay trên khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Tacloban (Ảnh: Reuters)

Lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận các nạn nhân

Một ngày sau khi bão Haiyan tràn qua Philippines theo đường thẳng từ Đông sang Tây, các đội cứu hộ vẫn đang phải vật lộn để tiếp cận với các khu vực xa xôi, bị chia cắt bởi đường xá bị ngập nước, sạt lở cũng như đầy các mảnh vỡ và cây đổ.
Theo ước tính, số người chết sẽ còn tăng cao khi cơn bão Haiyan di chuyển với vận tốc lớn, có chu vi gần như bao trùm cả Philippines.
Một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất là thành phố ven biển Tacloban, thuộc tỉnh Leyte. “Ước tính sơ bộ cho thấy hơn 1.000 người đã thiệt mạng khi nước biển tràn qua thành phố”, bà Gwendolyn Pang – Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết.
“Có khoảng hơn 1.000 thi thể được nhìn thấy đang trôi nổi tại Tacloban theo như báo cáo của đội cứu hộ Chữ thập Đỏ của chúng tôi”, bà Pang nói với Reuters. “Trong khi đó tại Samar cũng xác nhận khoảng 200 trường hợp tử vong. Công việc xác minh chính xác các trường hợp tử vong vẫn đang diễn ra”.
Bà Pang cũng cho biết, con số chính xác về số người thiệt mạng sẽ có sau khi các đội cứu hộ tiếp cận và thống kê các thi thể trên mặt đất tại các khu vực này.
Các nhân chứng cho biết, nhiều thi thể được bọc trong các túi nhựa và đặt trên đường phố. Trong khi đó, một đoạn phim truyền hình cho thấy nhiều xe ô tô chất đống lên nhau.
Nhiều ô tô bị bão thổi bay (Ảnh: Reuters)

“Lần cuối cùng tôi nhìn thấy một điều gì đó giống như thế này là hậu quả của các trận động đất và sóng thần năm 2004 tại Ấn Độ Dương” – Sebastian Rhodes Stampa – người đứng đầu Nhóm Điều phối đánh giá thảm họa của Liên Hiệp Quốc được gửi đến Tacloban nói.

“Đây là sự hủy diệt trên quy mô lớn. Nhiều chiếc xe bị bão vần đi như những đám cỏ lăn theo gió và trên đường phố đầy các mảnh vỡ”.
Hiện chính phủ Philippines vẫn chưa khôi phục được thông tin liên lạc với các quan chức tại Tacloban – một thành phố có khoảng 220.000 dân. Một quan chức chính phủ ước tính, ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Tuy nhiên ông này thừa nhận số người chết có khả năng sẽ tăng mạnh.
Cơ quan thảm họa quốc gia Philippines hiện vẫn chưa xác nhận số người thiệt mạng nhưng cho biết rất nhiều cột điện bị gãy hỏng, cây xanh, mái nhà vỡ vụn nằm rải rác trên các đường phố của thành phố Tacloban.
Cảnh tượng như vừa qua một sóng thần
Sân bay của thành phố Tacloban gần như bị phá hủy hoàn toàn khi nước biển cao cả chục mét quét qua thành phố, đập vỡ kính của tháp sân bay, san phẳng những thứ xung quanh và dồn đống các xe ô tô.
“Hầu như tất cả các ngôi nhà đã bị phá hủy, chỉ một số ít là còn đứng vững”, Rey Balido – một phát ngôn viên của Cơ quan thảm họa quốc gia cho biết.
Tacloban giờ chỉ còn là đống ôổ nát (Ảnh: )

Trong khi đó, kênh truyền hình địa phương ABS-CBN cho thấy những hình ảnh cướp bóc tại một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của thành phố. Người dân đã lấy đi mọi thứ từ từ trung tâm thương mại này.

“Nó giống như một cơn sóng thần. Chúng tôi đã trốn thoát qua cửa sổ, tôi đã leo lên một cây cột và ở đó trong khoảng một giờ khi mưa, nước biển và gió quét qua sân bay. Một số nhân viên của chúng tôi đã sống sót nhờ bám vào cây. Tôi cầu nguyện suốt cho đến khi mực nước giảm xuống”, Efren Nagrama, 47 tuổi, người quản lý sân bay Tacloban cho biết.
Trên khắp đất nước Philippines, khoảng một triệu người đã được sơ tán đến các địa điểm trú ẩn tại 37 tỉnh sau khi Tổng thống Benigno Aquino kêu gọi người dân ở trong đường đi của bão rời khỏi khu vực nguy hiểm.
“Chúng tôi nghĩ rằng, con số thương vong sẽ tăng cao”, Tổng thống Aquino nói với các phóng viên.
Trước đó, các cơ quan của Philippines bắt đầu sơ tán người dân từ các vùng trũng thấp, vùng ven biển và các ngôi làng trên đồi dễ bị lở đất ba ngày trước khi bão Haiyan đổ bộ vào. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người dân tại vùng nguy hiểm đều sơ tán.
“Tôi nhìn thấy những con sóng lớn và ngay lập tức nói với người hàng xóm của tôi chạy trốn”, Floremil Mazo – một người dân ở tỉnh Davao Oriental cho biết.
Thi thể một nạn nhân thiệt mạng tại Tacloban (Ảnh: Reuters)

Cho đến nay, dịch vụ phà và các sân bay ở miền Trung Philippines vẫn đóng cửa, cản trở việc giao hàng viện trợ đến Tacloban. Quân đội cho biết đã huy động 3 máy bay vận tải C-130 để vận chuyển hàng cứu trợ đến Tacloban.

Thông tin cho biết, ít nhất 2 người thiệt mạng trên đảo Cebu – địa điểm du lịch nổi tiếng, 3 người chết tại tỉnh Iloilo và 3 người tại thị trấn Coron,phía Tây Nam tỉnh Palawan.
“Tôi không bao giờ nghĩ rằng, những cơn gió đủ mạnh để có thể phá hủy ngôi nhà của tôi”, LynLyn Golfan, một người dân ở Cebu cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi đang tìm kiếm đồ đạc còn sót lại từ đống đổ nát.
Haiyan là một trong 5 cơn mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay sau bão Usagi vào tháng Chín. Trung bình có khoảng 20 cơn bão tấn công Philippines mỗi năm và bão Haiyan là cơn bão thứ 24 trong năm nay .
Năm ngoái, bão Bopha đã san phẳng ba thị trấn ở miền Nam Mindanao, làm chết 1.100 người và gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD./.

Nguyễn Hùng/VOV online
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *