(kontumtv.vn) – Nga ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân đã đạt được với Iran năm 2015 và sẽ không có lựa chọn nào thay thế thỏa thuận này.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về một thỏa thuận hạt nhân mới. Theo đó, Mỹ và châu Âu sẽ giải quyết những mối lo ngại khác về Iran ngoài chương trình hạt nhân của nước này.

iran va nga phan doi de xuat thoa thuan hat nhan moi hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, thỏa thuận hạt nhân đạt được là kết quả và nỗ lực của nhiều nước. Câu hỏi đặt ra hiện nay là với sự thay đổi của Mỹ và châu Âu, liệu các nước liên quan có phải tiếp tục tham gia vào những vòng đàm phán khó khăn để đạt được thỏa thuận mới hay không.

Tại Iran, trong phản ứng mới nhất của mình, Tổng thống Hassan Rouhani đã thể hiện sự hoài nghi với tính hợp pháp trong đề xuất của Mỹ và Pháp về một thỏa thuận hạt nhân mới.

Trong một tuyên bố trực tiếp trên truyền hình ngày 25/4, Tổng thống Iran cho rằng, Mỹ và Pháp không có quyền và lý do gì để đưa ra quyết định cho thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và các cường quốc vào năm 2015.

“Tổng thống Mỹ cho rằng đây là một thỏa thuận tồi và nguy hiểm. Nếu nó nguy hiểm và tồi như Tổng thống Donald Trump nhận định, tại sao Chính phủ Mỹ tiền nhiệm lại ký nó. Tổng thống Donald Trump không có nền tảng nào về chính trị, luật hay hiệp ước quốc tế để đưa ra những đánh giá như vậy về một vấn đề quốc tế” – ông Hassan Rouhani nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đặt ra hạn chót 12/5 tới để Mỹ và các nước châu Âu sửa chữa lại thỏa thuận hạt nhân này. Nếu không, Mỹ có thể quyết định khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran./.

Phạm Hà/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *