(kontumtv.vn) – Giới chức Israel đã có các cuộc tiếp xúc bí mật với phía Saudi Arabia để thảo luận về mối quan ngại chung trong vấn đề Iran.

Thông tin trên được Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz thừa nhận trước báo giới ngày 19/11. Đây là lần đầu tiên mối quan hệ bí mật giữa 2 quốc gia được một quan chức cấp cao Israel tiết lộ.

israel bi mat gap saudi arabia de ban ve iran hinh 1
Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Steinitz đã không tiết lộ chi tiết các cuộc tiếp xúc này khi được hỏi tại sao Israel lại bí mật quan hệ với Saudi Arabia. Ông Steinitz cho rằng quan hệ giữa Israel với các nước Hồi giáo Arab phần nào được giữ bí mật chủ yếu xuất phát từ nhu cầu của cả hai bên.

Hiện cả Israel và Saudi Arabia đều coi Iran là mối đe dọa chính ở khu vực Trung Đông. Căng thẳng ngày càng gia tăng mới đây giữa Saudi Arabia – Iran cũng làm dấy lên càng nhiều đồn đoán rằng lợi ích chung có thể đẩy Saudi Arabia phải hợp tác cùng với Israel – một cựu thù trong quá khứ.

Hiện 2 quốc gia này vẫn chưa khôi phục quan hệ ngoại giao với nhau, bởi Saudi Arabia cho rằng, Israel phải rút ra khỏi các khu vực chiếm đóng đối với các vùng đất của Palestine mà nước này giành được trong cuộc chiến tranh năm 1967./.

Đình Nam/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *