(kontumtv.vn) – Cảnh sát Israel và các tín đồ Hồi giáo người Palestine đã đụng độ tại đền Al-Aqsa ở thành phố Jerusalem.

Ngày 11/8, đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát Israel và những tín đồ Hồi giáo tại đền Al-Aqsa linh thiêng ở thành phố Jerusalem khi các ngày lễ của người Hồi giáo và Do Thái trùng với nhau dẫn tới căng thẳng tại đây.

Cảnh sát đã phóng lựu đạn âm thanh vào người biểu tình Palestine đang tụ tập tại đền Al-Aqsa, mà người Do Thái gọi là Núi Đền. Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết, đã có 61 người bị thương trong các cuộc đụng độ, trong đó khoảng 15 người phải nhập viện. Phía cảnh sát Israel thì cho biết, 4 cảnh sát bị thương và đã bắt giữ 7 đối tượng.

israel va palestine dung do, hang chuc nguoi bi thuong hinh 1
Lực lượng an ninh Israel gác tại đền Al-Aqsa ở Jerusalem ngày 11/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/8 là ngày khởi đầu lễ Hiến sinh và cũng là ngày lễ  Tisha B’av của người Do Thái. Rất nhiều tín đồ đã tới thăm ngôi đền thiêng đối với cả hai tôn giáo này. Nhằm giảm căng thẳng, cảnh sát ban đầu đã cấm du khách người Do Thái vào đền trong ngày 11/8. Tuy nhiên, trước làn sóng chỉ trích tăng cao, cảnh sát sau đó đã buộc phải mở lại cánh cửa duy nhất mà người Do thái có thể sử dụng để vào ngôi đền.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 11/8 tuyên bố, quyết định cho phép người Do thái vào đền thờ này đưa ra sau khi tham vấn với các lực lượng an ninh.

Theo ông, vấn đề không phải là biết liệu họ có thể tới đây hay không, mà là tìm ra cách tốt nhất để đảm bảo an ninh công cộng và đây cũng là điều mà Chính phủ Israel đang làm.

Đền Al-Aqsa hay Núi đền là nơi linh thiêng thứ 3 đối với người theo đạo Hồi và là nơi linh thiêng nhất đối với người Do Thái. Khu vực này thuộc Đông Jerusalem, đã bị Israel chiếm đóng trong cuộc Chiến tranh 7 ngày năm 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ Israel trong một động thái không được quốc tế công nhận./.

Thu Hoài/VOV1

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *