(kontumtv.vn) – Tại châu Âu, Italy và Tây Ban Nha đang là hai nước chịu thiệt hại nặng nề nhất vì Covid-19.

Italy ghi nhận thêm 681 ca tử vong trong 24h qua vì dịch Covid-19 nhưng đà suy giảm của dịch đang ngày càng thể hiện rõ hơn, đặc biệt ở việc số ca bệnh nặng cần hồi sức cấp cứu đã lần đầu tiên giảm trong hơn 1 tháng.

Với 681 bệnh nhân mới thiệt mạng trong ngày 4/4, tổng số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Italy đã lên đến 15.362 người. Số ca nhiễm mới trong ngày cũng tăng thêm 4.805 ca, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch lên trên 124.000 người.
italy duy tri da giam ca tu vong do covid-19, tay ban nha gia han phong toa  hinh 1
Tây Ban Nha sẽ kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần để đối phó với dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một loạt các dấu hiệu tích cực đang trở nên rõ ràng hơn. Số ca tử vong trong ngày 4/4 là thấp nhất trong 9 ngày qua và ít hơn 86 ca so với ngày hôm trước. Quan trọng nhất, theo ông Angelo Borrelli, Giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự Italy, lần đầu tiên trong 1 tháng, số bệnh nhân phải hồi sức cấp cứu đã giảm hơn 74 người so với ngày 3/4. Điều này gỡ bỏ rất nhiều sức ép cho các bệnh viện tại Italia.

Bất chấp điều này, ông Angelo Borrelli vẫn cho rằng Italy cần phải gia hạn thời gian phong toả vốn dự tính sẽ kết thúc vào ngày 13/4. Đề xuất được đưa ra là kéo dài đến ngày 1/5 và sau đó Italy sẽ bước vào giai đoạn 2 tức nới lỏng một số biện pháp hạn chế nhưng vẫn sẽ phải sống chung với dịch.

Trong lúc đó tại Tây Ban Nha, nước chịu tổn thất nhân mạng vì dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới sau Italy, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez trong tối ngày 4/4 đã quyết định đề xuất gia hạn lệnh về tình trạng khẩn cấp quốc gia tại nước này thêm 2 tuần.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh: “Dựa trên các lời khuyên từ các chuyên gia và các nhà khoa học đang cố vấn cho chính phủ, tôi quyết định vào ngày thứ Ba tuần sau, 7/4, chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội cho phép lần thứ hai gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha, từ ngày 12/04 đến ngày ngày 26/04”.

Nếu Quốc hội Tây Ban Nha thông qua đề xuất này, các lệnh phong toả hiện nay tại Tây Ban Nha sẽ được duy trì nhưng một số hoạt động kinh tế sẽ được phép nối lại sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Hiện tại, Tây Ban Nha đã vượt qua Italy để trở thành vùng dịch lớn thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ với trên 125.000 ca nhiễm bệnh tính đến hết ngày 4/4, và cũng là nước có số ca tử vong hàng ngày cao nhất tại châu Âu trong vài ngày qua.

Trong tuyên bố sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 2 tuần nữa, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng cho biết đây sẽ không phải là lần cuối cùng và chính phủ Tây Ban Nha sẽ duy trì các lệnh phong toả chừng nào dịch bệnh chưa được khống chế./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *