(kontumtv.vn) – Dù biết động đến vấn đề giới tính trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng có thể mang lại rủi ro nhưng ông Trump không ngần ngại làm điều này.

Ứng cử viên tiềm năng cho tấm vé duy nhất của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump tuần qua đã đi vào “vùng đất dữ” – nơi tiềm ẩn rủi ro chính trị cực lớn khi ông cáo buộc ứng cử viên số một của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lợi dụng giới tính của mình để giành chiến thắng trong lòng cử tri.

"khong co dieu gi la cam ky doi voi donald trump" hinh 0
Ông Trump và bà Clinton là hai đối thủ nặng ký cho tấm vé chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. (Ảnh: Getty)

Cũng giống như những tuyên bố gây tranh cãi khác trong chiến dịch giành tấm vé chạy đua vào Nhà Trắng, tuyên bố lần này của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ nhưng lại cũng giúp củng cố hình ảnh của ông trong mắt những người ủng hộ ông.

Chiến thắng thuyết phục của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ và Cộng hòa tại 5 bang diễn ra vào ngày 26/4 đã tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của hai ứng cử viên tiềm năng này trong cuộc đua giành tấm vé đại diện của mỗi đảng tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Cuộc chạy đua gay cấn giữa hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã được “hâm nóng” ngay từ lúc này với tuyên bố  được cho là “bất chấp dư luận” thường thấy của tỷ phú Trump.

Donald Trump tiếp tục gây sốc

Ngày 28/4, trả lời phỏng vấn chương trình “Today” phát sóng trên kênh truyền hình NBC, ứng cử viên Donald Trump nói: “Thực tế, điều duy nhất bà ấy có được vì bà ta là một người phụ nữ. Bà Clinton dùng “lá bài phụ nữ”. Nếu không có lá bài đó, bà Clinton còn không có cửa tranh cử ở Hội đồng thành phố”.

Nhận xét của Donald Trump ngay lập tức đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích, đặc biệt là từ phía đảng Dân chủ. Những người phản đối cho rằng, tuyên bố của ông Trump chẳng khác nào một hành động mang tính phân biệt giới.

Bà Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch ủy ban bầu cử quốc gia đảng Dân chủ nói rằng: “Mỗi ngày Donald Trump mở miệng, ông ta lại làm nhiều hơn để xa lánh phụ nữ”.

"khong co dieu gi la cam ky doi voi donald trump" hinh 1
Ông Donald Trump vẫn không ngừng gây sốc với những tuyên bố của mình. (Ảnh: The New York Times)

Tuy nhiên, với phong cách thường thấy, Donald Trump dường như không mấy bận tâm tới những lời chỉ trích. Phát biểu với những người ủng hộ ở Evansville, Indiana, Trump cho biết, ông đã lường trước được những phản ứng từ dư luận.

Ông Trump nói: “Không ai yêu mến và tôn trọng phụ nữ hơn tôi. Tôi sẽ đối xử với phụ nữ tốt hơn nhiều so với những gì mà bà Clinton làm với họ”.

Thực tế, những tuyên bố gây tranh cãi của tỷ phú Trump liên quan đến giới tính không chỉ vấp phải sự phản đối từ phía các đối thủ của đảng Dân chủ mà ngay cả trong nội bộ đảng Cộng hòa, đặc biệt sau những bình luận được cho là có phần khiếm nhã nhằm vào phóng viên Megyn Kelly và cựu ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Carly Fiorina.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, một trong số các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa cho rằng: “Donald Trump có vấn đề với những phụ nữ mạnh mẽ. Ông ấy thiếu sự tinh tế”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Barbara Boxer thì cho rằng, Donald Trump đã sỉ nhục tất cả phụ nữ khi công kích bà Clinton và những người phụ nữ nổi tiếng khác.

Bà Boxer nói với MSNBC: “Hoặc là Trump đã dành quá nhiều thời gian tự giam mình trong tòa tháp Trump Tower của ông ấy mà không nắm được những gì xảy ra ngoài xã hội, hoặc là ông ấy thực sự không thích phụ nữ và cho rằng họ là mối đe dọa với mình”.

Phá vỡ tất cả các quy tắc

Tuy nhiên, Donald Trump đã nói rằng, phụ nữ hoàn toàn có thể làm trợ thủ giúp đỡ ông trong các lĩnh vực như an ninh và việc làm. Renee Ellmers, nghị sỹ của đảng Cộng hòa cho biết, bà ủng hộ ông Trump đồng thời tin rằng, ông có thể vượt qua những hiểu lầm về cách ông nhìn nhận phụ nữ chỉ vì tính cách bộc trực của mình.

"khong co dieu gi la cam ky doi voi donald trump" hinh 2
Việc công kích bà Hillary Clinton được cho là nằm trong kế hoạch của tỷ phú Donald Trump. (Ảnh: Slate)

 “Đối với tôi, những gì ông Trump làm đã phá vỡ mọi chuẩn mực và những lời nói đường mật mà các ứng cử viên thường rót vào tai cử tri”, bà Ellmers cho biết.

Phụ tá cấp cao của tỷ phú Donald Trump và những người ủng hộ ông cho biết, việc Trump nói về giới tính của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nằm trong một phần chiến lược mới của ông và rằng Trump không có ý định để phá vỡ những quy tắc truyền thống.

“Khi bị công kích, ông ấy sẽ trả lời”, người quản lý chiến dịch tranh cử cử Trump, Corey Lewandowski, nói với Reuters. “Chiến dịch này sẽ tiến hành theo từng bước. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu: Hãy để Trump là Trump”.

Một cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos thực hiện trong tháng 4/2016 cho thấy, có một khoảng cách lớn trong dư luận về quan điểm của Trump. Theo đó, 2/3 số phụ nữ được hỏi cho biết, họ không mấy thiện cảm với cựu ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump, trong khi chỉ có 54% nam giới không ủng hộ quan điểm của Trump.

Một số người cho rằng, nếu Trump thắng cử, ông này hoàn toàn có thể nâng cao quan điểm về giới tính đối với trường hợp của bà Clinton và thậm chí là cả một số trường hợp tranh cãi trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ trong quá khứ.

James Pethokoukis, một học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định: “Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ điều gì cấm kỵ đối với Donald Trump. Sẽ không có chuyện ông ấy ‘nương tay” với bà Clinton”./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *