(kontumtv.vn) – Tham dự buổi lễ có hơn 300 khách mời, trong đó có những thành viên chủ chốt của Chính phủ và Quốc hội Mỹ.

Sáng 11/2 (theo giờ Việt Nam), Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ thương mại Việt-Mỹ tại trụ sở Thượng viện Mỹ.

Tham dự buổi lễ có hơn 300 khách mời, trong đó có những thành viên chủ chốt của Chính phủ và Quốc hội Mỹ như Ngoại trưởng John Kerry, Thượng nghị sỹ John McCain và Thượng nghị sỹ Tom Harkin.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường và các chính khách cao cấp của Mỹ tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại đây, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, quyết định dỡ bỏ cấm vận Việt Nam là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong quan hệ song phương.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nêu rõ: “Việc Tổng thống Bill Clinton tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam vào ngày 3/2/1994 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử chung của hai nước. Trong bức thư gần đây gửi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhân sự kiện đặc biệt này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã viết: “Quyết định đó đã đặt dấu chấm hết cho chương sử khó khăn hai nước, mở ra kỷ nguyên mới cho quan hệ song phương”.

Ngoại trưởng John Kerry và Thượng nghị sỹ John McCain, hai cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, những người luôn nỗ lực không ngừng để thúc đẩy hòa giải, vun đắp quan hệ Việt-Mỹ đều nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của quyết định bãi bỏ cấm vận đối với quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Ngoại trưởng Kerry cho biết ông luôn mong ước Việt Nam sẽ không còn gắn với bóng đen chiến tranh mà thay vào đó là hình ảnh của một đất nước phát triển, thịnh vượng.

“Trong lần đầu tiên tôi trở lại đồng bằng sông Cửu Long vào cuối năm 2013 trên cương vị Ngoại trưởng, cả hai bên đều không đả động chút nào tới quá khứ chiến tranh mà thay vào đó là những vấn đề tương lai như sáng kiến Hạ nguồn sông Mê Kông, bảo vệ môi trường sinh thái… Quan hệ giữa hai nước giờ sẽ tập trung vào những vấn đề tương lai của hai bên, của khu vực và những lợi ích chung của chúng ta”, Ngoại trưởng John Kery nhấn mạnh.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường trao Kỷ niệm chương cho các bạn Mỹ

Đại diện Tập đoàn General Electric (GE) và Phòng Thương mại Mỹ cũng nêu bật tầm quan trọng của quyết định bình thường hóa quan hệ thương mại Việt-Mỹ, góp phần đưa quan hệ song phương phát triển sâu rộng và toàn diện như hiện nay.

Hàng năm, thương mại hai chiều Việt-Mỹ tăng trưởng khoảng 20% và hiện đạt gần 30 tỷ USD, tăng hơn 130 lần so với thời điểm năm 1994. Mỗi năm, Mỹ xuất sang Việt Nam hàng ngàn container nông sản, thịt, sữa và các sản phẩm chế tạo. Chỉ riêng năm 2013, các công ty Việt Nam đã ký hợp đồng mua động cơ máy bay phản lực và tua bin gió của Mỹ trị giá 2,6 tỷ USD, giúp tạo hàng chục ngàn việc làm cho lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Với tổng vốn đầu tư trực tiếp 11 tỷ USD, Mỹ hiện đứng thứ 7 trong các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam./.

Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *