(kontumtv.vn) – Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố việc Scotland độc lập là giải pháp duy nhất cho vấn đề Brexit.

Bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland và cũng là người dẫn đầu phong trào đòi độc lập cho vùng đất này khỏi Vương quốc Anh, tuyên bố việc Scotland độc lập là giải pháp duy nhất cho vấn đề Brexit.

lanh dao scotland lai doi doc lap de tranh brexit hinh 1
Bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland. Ảnh: Sky News.

Việc Scotland đòi độc lập khỏi Vương quốc Anh lại trở thành đề tài đáng chú ý trong những ngày qua tại Anh, trong bối cảnh các cuộc đàm phán về Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu vẫn đang gặp nhiều trở ngại.

Phát biểu ngày 9/10 tại Hội nghị mùa Thu của đảng Dân tộc Scotland (SNP), đảng đang nắm quyền tại Scotland, bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland và cũng là thủ lĩnh đảng SNP, tuyên bố Scotland cần trở thành một quốc gia độc lập, để qua đó tránh được Brexit.

“Brexit là một vấn đề nghiêm trọng với Scotland, đó là bởi một nguyên nhân cốt lõi khác, đó là tương lai của chúng ta lại không nằm trong tay chúng ta. Tương lai của Scotland hiện nằm trong tay Nghị viện Anh quốc và giải pháp duy nhất cho vấn đề này, là Scotland phải trở thành một quốc gia độc lập”, bà Nicola Sturgeon nói.

Theo bà Sturgeon, việc Scotland hoàn toàn không có tiếng nói trong những cuộc đàm phán cũng như về kết cục của tiến trình Brexit là điều khó chấp nhận bởi Brexit tác động trực tiếp đến các lợi ích của Scotland.

Vào tháng 6/2016, trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit, trong khi các cử tri của nước Anh và xứ Wales bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu thì đa số cử tri Scotland và Bắc Ireland, hai vùng lãnh thổ khác của Liên hiệp Vương quốc Anh lại chọn ở lại trong Liên minh châu Âu.

Đó là lí do khiến đảng Dân tộc Scotland liên tục đưa ra các cảnh báo về việc sẽ làm sống lại yêu sách đòi độc lập của Scotland, dù trong cuộc trưng cầu ý dân tháng 9/2014, đa số người dân Scotland không muốn vùng đất này tách khỏi Vương quốc Anh.

Hiện tại, quá trình đàm phán Brexit vẫn đang được gấp rút tiến hành. Cũng trong ngày 9/10, phát biểu trước Nghị viện Anh, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh là ông Dominic Raab lạc quan cho biết, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu có nhiều cơ hội đạt được thoả thuận Brexit trong tháng 11/2018./.

 

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *